Chia sẻ với kênh truyền hình SBS, nữ sinh Priyanka cho biết số tiền 550 USD để thuê phòng ở thành phố Melbourne, Australia được cô chia sẻ với một người đàn ông lái xe tải ca đêm. Ban ngày, người đàn ông ngủ trên giường. Ban đêm đến lượt Priyanka. 

Tuy nhiên, vào những ngày người tài xế không phải làm ca đêm, cô gái không thể ngủ trên giường. Cô phải vào trong nhà kho chật hẹp để kê chiếc đệm nằm ngả lưng.

Nữ sinh người Ấn Độ Priyanka tới Australia du học. Ảnh: SBS News

Câu chuyện của Priyanka là minh chứng điển hình về phương thức sáng tạo của những người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính do lạm phát, và chi phí thuê nhà tăng cao ở Australia.

Theo Cục Thống kê Australia, chỉ số chi phí sinh hoạt từ năm 2022 – 2023 ở nước này đã tăng 7,3%. Người nhập cư và sinh viên đại học quốc tế có thể gặp khó khăn hơn do lạm phát. Họ từng hy vọng tới quốc gia khác sinh sống để có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng nhiều người lại không lường trước được cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và nhà ở. 

Priyanka tâm sự, gia đình cô ở Ấn Độ đã mất rất nhiều tiền để đưa con gái tới Australia du học. Cô cũng đang phải vật lộn để kiếm thêm tiền mua thức ăn, thuê nhà, và chi phí đi lại. Cô chưa dám kể cho gia đình nghe về hoàn cảnh sống chung giường của mình với tài xế lái xe tải. 

“Lúc nào tôi cũng cảm thấy rất căng thẳng và lo lắng. Tôi không có không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi và thư giãn, trong khi việc học cũng rất tồi tệ", Priyanka nói.

Chiếc giường được nữ sinh Priyanka chia ca ngủ cùng với nam tài xế xe tải. Ảnh: Priyanka 

Đại học Công nghệ Sydney từng tiến hành một cuộc khảo sát vào năm 2021 đối với 7.000 sinh viên quốc tế sinh sống ở Sydney và Melbourne. Kết quả cho thấy, 3% chấp nhận ngủ chung giường với người lạ để tiết kiệm tiền thuê nhà. Cứ 10 sinh viên, 4 người trả lời họ phải bỏ bữa do tài chính eo hẹp.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn bạn sống cùng phòng. Theo tờ Business Insider, thế hệ Millennials (hay còn gọi là thế hệ Y, những người sinh ra vào khoảng từ năm 1981 – 1996) hiện được coi là "thế hệ bạn cùng phòng". Nguyên nhân là do lạm phát khiến khu vực sinh sống bị thu hẹp và trở nên chật trội hơn, cùng tỷ lệ sở hữu nhà cũng thấp hơn.

Một số thanh niên thậm chí lựa chọn sống với những người lớn tuổi. Chia sẻ với tờ Washington Post, hồi tháng 7/2022, cô Nadia Abdullah (25 tuổi) cho biết cô chọn thuê phòng ở cùng ông Judith Allonby (64 tuổi). Một số trường đại học đang xây dựng chương trình cho phép sinh viên sống cùng với người cao tuổi để giảm áp lực tiền thuê nhà.