Đỗ Thị Vân Hà, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương), là một trong 4 thí sinh xuất sắc được Trường ĐH Kinh tế Quốc dân lựa chọn trao học bổng sớm trong mùa tuyển sinh năm nay. Với 1590 SAT, nữ sinh Hải Dương đạt điểm xét tuyển là 29,82, không tính điểm ưu tiên, trở thành thủ khoa đầu vào theo phương thức xét tuyển kết hợp.

Ngoài điểm SAT, Vân Hà còn có IELTS 8.5 và hai lần đoạt giải học sinh giỏi (HSG) quốc gia môn tiếng Anh. Điểm thi tốt nghiệp THPT ở khối D01 của Hà đạt 27,7 điểm, trong đó, môn tiếng Anh 9,6; Văn 9,5; Toán 8,6. Với những kết quả này, em có cơ hội trúng tuyển vào trường theo bất kỳ phương thức xét tuyển nào.

2222222222222222222222.jpeg
Đỗ Thị Vân Hà, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) là thủ khoa đầu vào của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. (Ảnh: NVCC)

Giành nhiều thành tích ở môn tiếng Anh nhưng Vân Hà cho biết, lựa chọn vào chuyên Anh của em là “một cú bẻ lái liều lĩnh”. Trước đó, Hà vốn là một học sinh chuyên Toán, từng tham gia kỳ thi chọn HSG tỉnh và đoạt giải. Nhưng vì yêu thích tiếng Anh, thời điểm vừa ôn thi học sinh giỏi, Hà vừa tự luyện thi tại nhà với mục tiêu đỗ vào chuyên Anh.

Không ngờ năm 2021, Vân Hà là một trong những thí sinh đỗ top đầu vào lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi. “Đây là bất ngờ lớn vì em chuyển hướng khá muộn so với các bạn”, Hà nói.

Có năng khiếu ngoại ngữ, Hà học mọi thứ khá tự nhiên. Nữ sinh cho biết em không cảm thấy bị ép buộc hay áp lực mỗi khi học. Bí quyết của Hà là sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong đời sống hàng ngày và biến nó thành thói quen, chẳng hạn như tra cứu tài liệu hay xem các kênh youtube yêu thích.

“Những kênh em xem không cố định, nhưng thường là các nội dung bình luận liên quan đến lịch sử, xã hội vì nó sẽ cho em nhiều góc nhìn mới. Ngoài ra, em cũng thường xuyên tự nói chuyện một mình bằng tiếng Anh”.

Những cách này theo Hà rất dễ áp dụng, hiệu quả, không tốn kém và ai cũng có thể làm được. Vì đã trở thành thói quen, Hà cũng không đặt mục tiêu về lượng thời gian nhất định phải học mỗi ngày cho môn học này.

IMG_3257.JPG
Vân Hà tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cấp trường (Ảnh: NVCC)

Vì có nền kiến thức vững chắc, tháng 8/2023, Hà quyết định thi IELTS chỉ sau 2 tháng ôn tập. Trong 4 kỹ năng, theo Hà, phần gây khó cho em nhất là Nói vì không được luyện tập nhiều. Vì thế trong 2 tháng, Hà dành phần lớn thời gian để nâng cao kỹ năng này và rèn tư duy phát triển ý. Kết quả, đây lại là kỹ năng khiến Hà hài lòng nhất và giúp em đạt được 8.5 IELTS.

Tuy nhiên, Hà cũng nhận thấy điểm số này không phải là lợi thế nếu muốn theo đuổi Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, do số điểm quy đổi của 7.5 và 8.5 IELTS là như nhau. Trong khi nếu đăng ký ưu tiên xét tuyển bằng giải Ba học sinh giỏi quốc gia, em cũng không có nhiều lợi thế vì trường xét theo thứ tự giải. Hà lo sợ sẽ không còn suất cho em vào những ngành hot của trường.

Vì thế ngay sát hạn nộp chứng chỉ vào tháng 6, Hà quyết định thi thêm SAT để tăng lợi thế cạnh tranh. Tiếp xúc với SAT khá muộn, lại ở tỉnh xa, Vân Hà quyết định đăng ký một khóa học online để làm quen với cấu trúc bài.

Nữ sinh cho rằng, bài thi SAT khó hơn IELTS vì phần Đọc - Viết có ngữ pháp và từ vựng khá phức tạp. Cách đặt câu hỏi trong bài thi SAT đôi khi cũng gây khó hiểu vì dùng nhiều từ đồng nghĩa. Do đó, sẽ không có mẹo cho các câu hỏi liên quan đến từ vựng và thí sinh phải biết rõ từ mới có thể làm được.

Phần Toán trong bài thi SAT dù không quá đánh đố, đôi khi sẽ có một số dạng mới với học sinh Việt Nam, chẳng hạn các nội dung về thống kê. “Nhưng nhìn chung, phần Toán kiểm tra trình độ tương đương Toán lớp 9, lớp 10 ở Việt Nam, do đó chỉ cần cẩn thận sẽ đạt điểm cao phần này”, Hà nói.

Trong suốt quá trình ôn tập, chiến thuật của Hà là luôn thống kê những phần kiến thức mình làm chưa ổn để tập trung đào sâu hơn nội dung này. Nhờ thế, nữ sinh đã đạt được số điểm gần tuyệt đối là 1590 ở bài thi này, cao vượt ngoài mong đợi.

1I47BM6IB_3KJAGC.jpg
Vân Hà đạt điểm SAT gần tuyệt đối ngay trong lần thi đầu tiên. (Ảnh: NVCC)

Cô Phạm Thị Diệu Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Anh, đánh giá Vân Hà rất có năng khiếu học tiếng Anh, luôn chịu khó tìm tòi các tài liệu để học thêm. Nhờ thế, từ năm lớp 11, Hà đã giành giải học sinh giỏi quốc gia.

“Các kỹ năng của Hà đều rất tốt. Ngoài ra em có khả năng ghi nhớ lâu và biết tự mở rộng thông tin. Khi Hà nói thi SAT, tôi cũng tin em sẽ đạt được điểm cao ở bài thi này. Ngoài năng khiếu tiếng Anh, em còn có vốn hiểu biết phong phú ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Hà từng tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cấp trường và vào đến chung kết”, cô Thu nói.

Với thành tích là thủ khoa đầu vào, Vân Hà sẽ lựa chọn theo học ngành Phân tích kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Nữ sinh cho rằng đây là một ngành có triển vọng, thiên về phân tích và tư duy. Với chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, Hà mong muốn tiếp tục trau dồi ngôn ngữ này để không bị mai một.