Khuôn mặt hốc hác, mệt mỏi sau một ngày xoay sở chăm các em, Nguyễn Thu Huyền (18 tuổi) lấy ra giấy thông báo trúng tuyển Đại học của mình, vuốt ve lần cuối trước khi đem vứt bỏ. Những giọt nước mắt cứ lăn dài trên má em.

Để chăm sóc mẹ và em trai, Huyền đành từ bỏ giấc mơ Đại học.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình Huyền, người dân ở thôn Linh Khê, xã Thanh Quang, huyện Nam Sách (Hải Dương) đều thấy xót xa. Cuộc sống khó khăn, bố mẹ Huyền làm nông vốn chỉ đủ ăn, thu nhập trông chờ vào việc đồng áng. 

Tai hoạ ập tới vào năm 2019, em trai của Huyền là Nguyễn Hải Đức (SN 2007) phát hiện một khối u màng mỡ. Sau 3 năm chạy chữa, bệnh tình của Đức vẫn không thuyên giảm, em bị liệt hoàn toàn một bên tay.

Em trai mắc bệnh nan y chưa được bao lâu thì năm 2020, mẹ của Huyền là cô Lê Thị Hương (40 tuổi) bị suy nhược cơ thể sau sinh. Gia đình đưa đi khám lại phát hiện tin dữ, cô Hương bị ung thư dạ dày.

Tai hoạ cứ liên tiếp ập xuống gia đình cô nữ sinh bé nhỏ.

Đứa em thứ ba của Huyền là Nguyễn Hải Đăng sớm phải rời vòng tay của mẹ. Những ngày em khát sữa, Huyền đi khắp nơi xin sữa cho em. Cùng lúc, quá nhiều gánh nặng đè lên vai hai người khoẻ mạnh còn lại trong nhà là cha và Huyền khiến em kiệt sức.

Khó khăn là vậy, em vẫn quyết tâm học hành chăm chỉ. Kỳ tuyển sinh vào Đại học 2022 vừa qua, Huyền thi đỗ bằng cả hình thức xét tuyển học bạ lẫn thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Tiếc rằng em không được hưởng niềm vui trở thành tân sinh viên như nhiều bạn bè khác.

Tương lai vô định của nữ sinh hiếu thảo

Ngày nhận giấy báo nhập học, cô nữ sinh nghèo chỉ biết khóc. Nhìn thẳng vào hoàn cảnh thực tế của gia đình, tiền chẳng có lại nợ đầm đìa, em đành buông bỏ giấc mơ. Chi phí điều trị cho em trai đã tốn hơn 120 triệu đồng, trong khi tổng số tiền thuốc men, phẫu thuật cắt gần như toàn bộ dạ dày, viện phí của mẹ cần đến hơn 200 triệu đồng nữa.

Thời gian nằm viện của mẹ dự kiến vấn còn kéo dài, Huyền chỉ biết trông mong vào những lần cha đi hỏi vay tiền họ hàng, làng xóm. Đến nay nhà em vẫn chưa trả được chút nợ nào.

Huyền mong em trai không bị khát sữa

Kinh tế của gia đình khốn khó ấy đều trông cả vào bố em nhưng thu nhập từ làm ruộng chỉ đủ cái ăn. Một mình Huyền vừa chăm em trai liệt, một em nhỏ khác mới 2 tuổi khiến em kiệt quệ, không thể tiếp tục đi học.

"Em cũng không biết những ngày tháng tới đây sẽ thế nào. Nhà em hết sạch tiền rồi. Nếu bệnh của mẹ và em trai đỡ hơn chút, em sẽ xin đi làm công nhân gửi tiền về cho bố mẹ", Huyền nói. Nghị lực của em vẫn còn đó.

Bà Nguyễn Thị Luận, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Thanh Quang chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Thu Huyền thuộc vào diện đặc biệt khó khăn ở địa phương. Bố mẹ đều là nông dân, sinh được 3 người con thì con trai lớn bị bệnh biến chứng liệt tay. Mẹ của Huyền cũng vừa phát hiện mắc ung thư khiến gia đình lao đao.

Đặc biệt vừa qua Huyền thi đỗ đại học nhưng vì không có điều kiện nhập học nên đành từ bỏ. Chúng tôi đã kêu gọi giúp đỡ nhưng chỉ vơi bớt được phần nào khó khăn trước mắt. Rất mong qua Báo VietNamNet, nhiều người biết đến trường hợp của Huyền, chung tay giúp đỡ gia đình em".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Em Nguyễn Thu Huyền. Địa chỉ: Thôn Linh Khê, xã Thanh Quang, huyện Nam Sách, Hải Dương. Số điện thoại: 0822985928. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.337 (Em Nguyễn Thu Huyền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.