Một cư dân ở toà HH4B cho biết, khoảng 22h đêm thấy chuông báo cháy kêu ầm ĩ mọi người nháo nhác gọi nhau ra khỏi phòng. Ra hành lang đã thấy nhiều người cũng hốt hoảng hỏi nhau vì sao có chuông báo cháy.

Nguyên nhân sau đó được làm rõ là do một hộ dân tầng 17 toà nhà đốt bồ kết xông phòng để khử trùng, phòng tránh lây nhiễm dịch virus corona.

{keywords}
Những ngày qua bồ kết khô bất ngờ lên cơn sốt, được người dân đua nhau mua về xông nhà diệt khuẩn khiến giá mặt hàng này tăng gấp đôi ngày thường.

Sau khi làm việc với ban quản trị khu chung cư HH4B, chủ căn hộ tại tầng 17 đã nhận lỗi và xin rút kinh nghiệm vì đã làm ảnh hưởng tới nhiều người.

Chia sẻ trên diễn đàn cư dân, nhiều người bày tỏ ý kiến về việc phòng dịch là cần thiết nhưng cũng cần cân nhắc phương pháp cho phù hợp.

“Khi thấy cư dân rao bán bồ kết xông nhà phòng corona mình đã lên tiếng cảnh báo khéo lại báo cháy ầm ĩ. Rồi không biết “diệt” được corona hay không mà cả toà nhà bao nhiêu cư dân đã được phen hú vía nháo nhác chạy vì báo cháy” – một cư dân bày tỏ.

Ghi nhận từ thực tế, những ngày qua bồ kết khô bất ngờ lên cơn sốt, được người dân đua nhau mua về xông nhà diệt khuẩn khiến giá mặt hàng này tăng gấp đôi ngày thường.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, mọi người cũng đang truyền tai nhau kinh nghiệm xông nhà bằng quả bồ kết.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – chuyên gia trong ngành công nghệ sinh hoạch và thực phẩm, phương pháp đốt bồ kết xông nhà là được mọi người hay làm vào mùa đông để chống nghẹt mũi.

Khói bồ kết giúp saponin và các hợp chất khác thăng hoa, lẫn trong khói, lan tỏa vào đường hô hấp, bám đọng vào niêm mạc và phát huy tác dụng chống mầm bệnh. Đồng thời khói bồ kết giúp chống suy giảm hô hấp, thở khó. Các nhóm flavonozid có trong bồ kết tham gia bảo vệ thành mao mạch, duy trì sự bền vững của mao mạch, hạn chế xuất huyết…

Mùa này thời tiết thường xuyên nồm ẩm, mọi người cũng thường xuyên đốt bồ kết để cho thơm nhà, bởi bồ kết có hương thơ, khi hít thở cảm giác dễ chịu. Ngoài ra, đốt bồ kết còn có tác dụng chống muỗi.

Tuy nhiên, phương pháp đốt bồ kết xông nhà không diệt được virus, vi khuẩn như nhiều người nghĩ, ông Thịnh cho hay.

Nhật Minh

Đại công trường cao ốc nghìn tỷ kín khẩu trang, đo trán từ cửa

Đại công trường cao ốc nghìn tỷ kín khẩu trang, đo trán từ cửa

- Tại nhiều công trình xây dựng, công nhân đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Trước những diễn biến của dịch virus corona, các biện pháp phòng dịch được kiểm soát chặt ngay từ cửa công trình.