Các chuyên gia pháp lý tin rằng CEO Tesla sẽ không dễ “quay xe” khỏi thương vụ trị giá 44 tỷ USD này nếu chỉ dựa vào cáo buộc liên quan số lượng tài khoản ảo đang hoạt động trên Twitter. Theo quy định pháp lý tại Deleware, điều này chưa đủ “tác động bất lợi nghiêm trọng” cho phép người mua kích hoạt điều khoản huỷ bỏ thương vụ.

Tuy nhiên, về mặt thực tế, nước cờ của Musk có thể đẩy công ty mạng xã hội đến bờ vực khủng hoảng.

Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: NBCNews)

“Đây là tín hiệu báo động đối với Twitter”, Daniel Ives, chuyên gia phân tích công nghệ và Giám đốc quản lý tại Wedbush Securities cho hay. “Các nhân viên có thể tháo chạy khỏi công ty”.

Việc bị kéo vào một cuộc chiến pháp lý kéo dài trong nhiều năm sẽ khiến công ty đại chúng bị coi như “một món hàng hoá hư hại”. 

Vào phiên giao dịch ngoài giờ ngày 8/7, sau khi xuất hiện thông tin Musk rút lui khỏi thoả thuận, cổ phiếu Twitter tiếp tục giảm gần 9%. Tính riêng trong năm nay, vốn hoá công ty này đã giảm 15%.

Trong khi đó, Elon Musk đang ở thế chủ động hơn so với Twitter. Vị tỷ phú đề nghị mua lại công ty mạng xã hội với giá 44 tỷ USD và sẽ bị phạt 1 tỷ USD nếu “phá hợp đồng”. Tuy nhiên, đưa đẩy vụ việc vào một quy trình kiện tụng kéo dài và phức tạp có thể giúp CEO Tesla “câu giờ” và giảm thiểu thiệt hại giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu sắp bước vào giai đoạn suy thoái.

Cụ thể, kể từ khi công bố việc mua lại “Chim xanh”, cổ phiếu Tesla đã lao dốc từ 998 USD xuống 752 USD. Giá trị tài sản của người giàu nhất hành tinh cũng giảm 65 tỷ USD. 

So với chỉ số thị trường chứng khoán, S&P 500 mất 9,2% và Dow Jones giảm 7,9%, cổ phiếu công ty xe điện có mức giảm lên tới 24%, phản ánh gánh nặng từ việc mua lại Twitter của ông chủ Tesla.

Việc rút lui khỏi thoả thuận đã giúp cổ phiếu công ty này phục hồi ngay sau đó, tăng 2,2% tại phiên giao dịch ngoài giờ.

Mandeep Singh và Ashley Kim, chuyên gia phân tích của Bloomberg nói rằng Twitter có thể sẽ phải thương lượng lại giá và ngay cả trường hợp “bán mình” cho các gã khổng lồ khác đang quan tâm như Google, Disney, Microsoft hay Verizon, giá trị thoả thuận sẽ thấp hơn 15-20% so với con số 44 tỷ USD.

Vinh Ngô