- Từ ngày thứ Hai hôm qua 7/12 Bắc Kinh phải ban lệnh báo động đỏ (mức cao nhất) ô nhiễm môi trường không khí và kéo dài đến thứ Năm 10/12/2015.

Lệnh báo động đỏ trên được đưa ra vào lúc miền Bắc của Trung Quốc, kể cả thủ đô Bắc Kinh, trong những ngày qua đã bị một lớp sương mù ô nhiễm dày đặt bao phủ. Theo đo lường của đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, mức ô nhiễm không khí vào tối ngày 7/12/2015 ở thành phố này lên đến mức hơn 224 microgram trên một mét khối (m3) không khí, trong khi mức an toàn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 25 microgram.

{keywords}

Trung tâm Bắc Kinh trước khi (cảnh dưới) và trong khi (cảnh trên) bị ô nhiễm khói bụi bao trùm.

Ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Bắc Kinh là một trong những vấn đề chủ yếu khiến người dân Trung Quốc bất mãn, vì nó gây tác hại nặng nề cho sức khoẻ. Và trong thời gian báo động đỏ này, các biện pháp đặc biệt của cơ quan bảo vệ môi trường đã được ban hành ở thủ đô Bắc Kinh.

Theo lệnh đó, các xe hơi của cá nhân cũng như của các quan chức nhà nước sẽ luân phiên lưu thông theo biển số lẻ và biển số chẵn trong những khoảng thời gian quy định khác nhau. Để bù vào lượng xe hơi bị hạn chế, công ty giao thông thành phố tăng cường 200 xe bus, ưu tiên sử dụng xe bus chạy bằng điện hoặc bằng nhiên liệu kép điện-xăng. Riêng các xe tải chở xà bần bị cấm lưu thông.

Ngoài ra, các công trường nằm lộ thiên bị tạm ngưng xây dựng, Các nhà máy gây ô nhiễm không khí nhiều nhất cũng tạm ngừng hoạt động. Các trường mẫu giáo, tiểu học cũng như trung học cấp được khuyến cáo (nhưng không bắt buộc) đóng cửa.

Dân Bắc Kinh cũng bị cấm nướng thịt ngoài trời gây khói và không được đốt pháo hoặc bắn pháo hoa.

{keywords}
Quảng trường Thiên An Môn trong khói bụi năm trước và cảnh khách du lịch đeo khẩu trang. Ảnh: Nguồn AP.

Tình trạng ô nhiễm bụi trên đất nước Trung Hoa, nặng nề nhất ở phía Bắc với thủ đô Bắc Kinh, gần như năm nào cũng diễn ra với những mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Chẳng hạn như đầu năm trước (2014), ô nhiễm không khí tại thủ đô Bắc Kinh cũng xảy ra và được báo động ở mức màu da cam. Tức mức cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm 4 bậc. Theo dữ liệu của Cơ quan Báo vệ Môi trường Mỹ, trong thời gian nói trên nồng độ hạt “siêu bụi” (hay hạt bụi siêu mịn) với kích thước PM2,5 micromet trong không khí lên đến mức 300 microgram.

Tình trạng ô nhiễm bụi nói trên đã góp phần đưa Trung Quốc lên hàng các quốc gia “cường quốc ô nhiễm” hàng đầu trên thế giới.

Minh Trần

TIN LIÊN QUAN