Xem video:

Tình huống trên xảy ra vào khoảng 7h13p sáng ngày 17/1 trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Ia Băng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, và được camera hành trình trên ô tô khác ghi lại.

Theo đoạn video, thời điểm này có 3 chiếc ô tô đang di chuyển theo hàng gồm 1 xe bán tải nhãn hiệu Mitsubishi Triton và 2 xe tải. Chiếc xe bán tải bật xi-nhan để xin đường vượt lên trước, nhưng đúng lúc đó, xe tải nhỏ phía trước cũng bật tín hiệu xin chuyển làn để vượt xe tải lớn. 

Tuy nhiên, thay vì nhường cho xe tải vượt trước, chiếc bán tải Mitsubishi Triton đã tăng ga quyết đi trước. Nhưng không rõ vì lý do gì mà tài xế xe bán tải đã lấn hẳn sang cả làn xe máy phía ngược chiều, đúng lúc hai chiếc xe máy đang đi đến buộc một người đàn ông phải lao cả người và xe xuống rãnh nước ven đường. Sau khi gây ra vụ việc, xe bán tải  không có ý định dừng lại và tiếp tục bỏ đi.

Với tình huống trên, người lái xe bán tải đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ: "Trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác." Người điều khiển xe ô tô có hành vi vượt xe không đúng quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 4 triệu đến 6 triệu đồng, căn cứ vào điểm d khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được thay thế bởi điểm đ khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Trường hợp vượt như trên nếu để xảy ra tai nạn thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 10 triệu đến 12 triệu đồng (Căn cứ vào điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP), đồng thời sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng theo điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Theo nguyên tắc lái xe an toàn được học từ các trường dạy lái, trên đường không có dải phân cách cứng và lưu thông theo 2 chiều, tài xế trước khi muốn vượt xe phía trước phải quan sát xem vạch kẻ đường có cho phép vượt hay không, phía trước có xe ngược chiều và sau có xe đang định vượt mình hay không. Nếu các điều kiện đưa ra cho phép tiến hành vượt, tài xế cần bật đèn xi-nhan và dần chuyển hướng sang bên trái, nhanh chóng tăng tốc để vượt qua xe phía trước và chuyển về lại làn đường của mình khi đủ khoảng cách an toàn với xe phía sau.

Nguồn video: Nguyễn Hoàng Vân Anh

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!