Trong thời gian gần đây, sự xuất hiện của những chiếc ô tô điện cỡ nhỏ, đặc biệt là những cái tên như Wuling Hongguang MINI EV hay Geely Panda EV trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Kể từ khi ra mắt, cuộc tranh luận về những ưu, nhược điểm của những mẫu xe điện cỡ nhỏ chưa bao giờ có điểm dừng. Tuy nhiên, hầu hết những tranh cãi đó chỉ dừng lại ở phỏng đoán. Chỉ đến gần đây, khi số lượng người dùng xe điện cỡ nhỏ tăng cao, người ta mới có một cái nhìn tổng quan và chân thật hơn về chúng.

Hấp dẫn người mua với giá rẻ và sự tiện lợi

Theo khảo sát của Inf.news, trong 50 người khi được hỏi có sẵn sàng bỏ tiền ra mua một chiếc Wuling Hongguang MINI EV hay không thì có tới 40 người trả lời đồng ý. Thậm chí, 12 trong số 40 người này hiện đã sở hữu một chiếc Wuling Hongguang MINI EV nhỏ gọn. Dựa trên những trải nghiệm ban đầu, xét cả về thiết kế, nội thất, trải nghiệm lái, Wuling Hongguang MINI EV đều được đánh giá trên 7 điểm.

Wuling Hongguang MINI EV đáp ứng được 2 yếu tố rẻ và tiện lợi (Ảnh: Reddit)

Một trong số đó cho hay: “Ngay từ trước khi mua Wuling Hongguang MINI EV tôi đã không đặt ra yêu cầu và kỳ vọng quá cao. Đối với tôi, Wuling Hongguang MINI EV cũng giống như những chiếc xe khác, chỉ cần giá rẻ và tiện lợi là quá đủ”.

Tài khoản Sunny Luo chia sẻ cô và gia đình đã sử dụng chiếc Wuling Hongguang MINI EV được 3 tháng và cảm thấy ổn với quyết định của mình. Cô sử dụng chiếc xe điện mini này để đi làm và đi chơi vào những ngày cuối tuần. Sau 3 tháng cô nhận thấy chi phí “nuôi” một chiếc Wuling Hongguang MINI EV rẻ hơn đáng kể so với xe xăng dù tính hữu dụng của chúng gần như là giống nhau.

“Việc sạc điện cho chiếc Wuling Hongguang MINI EV này khá dễ dàng bởi nó có kích thước nhỏ gọn nên tiện để sạc tại nhà. Thường thì tôi chỉ cần cắm sạc vào buổi tối hôm trước và sáng hôm sau đã có một chiếc xe đầy pin, sẵn sàng để đi làm”, cô chia sẻ.

Changli Freeman đáp ứng được tới 75% nhu cầu di chuyển của Jason (Ảnh: Heatmap)

Jason Torchinsky tại Chicago, Mỹ cũng có trải nghiệm đáng ngạc nhiên với chiếc xe điện mini Trung Quốc Changli Freeman. Đầu tiên, anh khá bất ngờ khi có thể mua chiếc Changli Freeman trên web Alibaba.com. “Tôi không nghĩ rằng mình có thể mua được một chiếc ô tô giống như cách mua chiếc Playstation 5”, Jason chia sẻ.

Chiếc xe được vận chuyển đến trong một thùng gỗ khá lớn. “Tôi thực sự đã chuẩn bị tâm lý là sẽ chỉ nhận được một chiếc xe giống như đồ chơi trẻ em, với cấu trúc mong manh và không thể chạy. Thế nhưng, những gì tôi nhận được là một chiếc ô tô nhỏ với thiết kế khéo léo cùng thân xe chắc chắn.

Thậm chí, chiếc xe điện mini này còn được trang bị đèn pha và đèn báo, cần gạt nước, máy sưởi, radio thậm chí cả một camera dự phòng kì dị. Chiếc xe điện Changli Freeman tốt hơn rất nhiều so với tưởng tượng của tôi”, anh nói.

Jason đánh giá cao chiếc Changli Freeman (Ảnh: Heatmap)

Mặc dù có tốc độ tối đa khoảng 25 dặm/giờ nhưng với Jason, chiếc xe điện Changli Freeman thực sự là “một giải pháp di chuyển ấn tượng”. “Tôi sử dụng nó để đi đến cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Đôi khi tôi đưa con mình đến trường hoặc đến chơi ở nhà bạn. Tôi cũng dùng chiếc xe Changli Freeman để di chuyển xung quanh thị trấn. Chiếc xe nhỏ gọn giúp tôi có thể đỗ nó ở bất kì đâu, trong các ngách nhỏ hoặc ngay ở phía sau của một chiếc ô tô lớn khác”.

Với thời gian dài sử dụng, vị khách này hài lòng với chiếc xe điện cỡ nhỏ - thứ mà nhiều người nghĩ là “đồ chơi” hay “trò đùa của các hãng xe điện”. Chiếc Changli Freeman đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu của Jason. “Chiếc xe còn khá dễ lái. Nếu so với một chiếc xe đạp điện, rõ ràng Changli Freeman có ưu thế hơn khi bảo vệ người dùng khỏi thời tiết và có thể chứa được nhiều đồ đạc hơn”.

Chiếc xe điện Minghong S1 Pro vẫn chạy tốt khi có nhiều người ngồi trên xe (Ảnh: Electrik)

Micah Toll, một người dùng xe điện mini từng chia sẻ trên tờ Electrek cho hay anh nhận được một chiếc Minghong S1 Pro và ngạc nhiên trước những trải nghiệm mà nó mang lại. “Chiếc xe nhỏ gọn nhưng tôi vẫn có thể “nhét” 3 đứa trẻ vào hàng ghế sau cùng vợ mình ở ghế bên cạnh. Chở tới 5 người trên xe nhưng hiệu suất của Minghong S1 Pro vẫn không giảm khiến tôi ấn tượng”, Micah chia sẻ. 

Với anh “xe điện mini là phương tiện cực kỳ thú vị và tiện lợi. Tôi tin rằng chúng có quá nhiều tiện ích và làn sóng xe điện cỡ nhỏ sẽ sớm khuấy đảo các thị trường quốc tế, ngoài Trung Quốc”.

Vẫn còn những lo lắng về độ an toàn

Mặc dù hài lòng với chiếc Wuling Hongguang MINI EV nhưng người dùng Sunny Lou vẫn chỉ ra một số yếu điểm của mẫu xe điện giá rẻ này. “Vì bánh xe khá nhỏ và thân xe nhẹ nên tôi luôn phải chú ý giảm tốc độ mỗi khi đánh lái và rẽ. Nếu không, tôi sẽ phải trả giá bằng một cú ngã nhào. Tốt nhất là luôn chạy xe với tốc độ ổn định. Nhiều khi tôi phải căng não để dự đoán trạng thái lái xe của xe phía trước, tránh không phanh gấp”, Lou nói. Ngoài ra, khả năng cách âm của chiếc Wuling Hongguang MINI EV gần như bằng 0.

Một người dùng Wuling Hongguang MINI EV khác tỏ ý không hài lòng khi lái thử chiếc xe. “Nó quá bé và nếu bạn cao trên 1m75, bạn sẽ bị chạm đầu vào trần xe. Cảm giác này khá khó chịu khiến tôi không thể tập trung lái xe”, anh nói. Chưa kể, với chiều cao này, mắt của bạn sẽ ngang tầm với gương chiếu hậu. Điều này ảnh hưởng tới khả năng quan sát đường xá của người lái, đặc biệt là khi rẽ.

Xe điện mini cần được bổ sung thêm các tính năng an toàn (Ảnh: Electrik)

Trong khi đó, Micah Toll cũng đề cập đến một số điểm cần khắc phục của mẫu xe điện cỡ nhỏ Minghong S1 Pro dù khá hài lòng với nó. “Việc không có điều hòa khiến không gian bên trong xe bí bách. Ngoài ra, sau hơn 1 tuần sử dụng, hàng ghế sau đã rơi bản lề. Rõ ràng là dù nó cực kì hữu ích và thú vị nhưng chất lượng xe vẫn là một điều đáng lo ngại”.

Chiếc xe điện cỡ nhỏ cũng chỉ được trang bị phanh đĩa thủy lực. “Dù chúng hoạt động tốt nhưng đôi lúc tôi phải đạp chân phanh mạnh hơn so với khi sử dụng một chiếc ô tô thông thường. Chưa kể, vào những ngày mưa, tôi phải lái xe một cách cẩn thận nếu không muốn chiếc xe bị lật khi phanh”. Micah Toll nói.

Rõ ràng, sự tiện lợi và giá cả của những mẫu xe điện cỡ nhỏ là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần phải giải quyết được bài toán làm sao để những mẫu xe điện này trở nên an toàn hơn cho người dùng. 

Minh Nhật (Tổng hợp)