Xe mới cấp tập ra mắt, dòng xe gầm cao vẫn 'chiếm sóng'

Sau một vài tháng khá yên ắng do ảnh hưởng bởi tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) và triển khai áp dụng các chương trình giảm giá, kích cầu…, đến giữa tháng 9/2023 nhiều hãng xe lớn tại Việt Nam như Hyundai, Toyota, Mercedes-Benz, VinFast, MG, Porsche và cả "tân binh" đến từ Cộng hoà Séc là Skoda đã "bung lụa" khi tung ra hàng loạt sản phẩm mới.

Chỉ tính trong khoảng 3 tuần, đã có khoảng 12-13 mẫu xe mới ra mắt khách Việt, tức là trung bình cứ 2 ngày lại có một mẫu mới được giới thiệu. Trong đó, chủ yếu vẫn là dòng xe gầm cao và xuất hiện cả nhiều mẫu xe thuần điện.

toyota yaris cross 5.jpg

Ngày 19/9, Toyota là hãng xe khuấy động thị trường khi tung ra mẫu SUV đô thị Toyota Yaris Cross để hoàn thiện danh mục SUV tại Việt Nam. Yaris Cross thuộc phân khúc B-SUV với thiết kế 5 chỗ ngồi, nằm giữa Toyota Raize (cỡ A) và Corolla Cross (cỡ B+), cạnh tranh với các đối thủ khá hot như Kia Seltos, Hyundai Creta,…

Chỉ vài ngày sau khi hãng xe Nhật Bản tung ra Yaris Cross, Hyundai cũng thu hút sự chú ý của khách Việt khi trình làng bộ đôi xe gầm cao 7 chỗ là Custin và Palisade. Cả hai đều lắp ráp tại Việt Nam và có giá bán khá cạnh tranh.

Trong đó, Hyundai Custin thuộc phân khúc xe MPV 7 chỗ cỡ trung có giá bán từ 850-999 triệu, đối đầu trực tiếp với Toyota Innova; còn Hyundai Palisade là mẫu SUV cỡ lớn, nằm cùng phân khúc với Ford Explorer, Volkswagen Teramont, nhưng có giá rẻ hơn, chỉ trên dưới 1,5 tỷ.

Hãng xe nguồn gốc Anh quốc MG sau khi chuyển đổi nhà phân phối cũng đã bổ sung vào danh mục xe của mình tại Việt Nam. Không chỉ mở bán thêm bản số sàn giá rẻ của mẫu sedan MG5 hướng đến nhóm khách mua xe chạy dịch vụ, MG còn trình làng thêm mẫu RX5 thuộc phân khúc crossover cỡ C với mức giá 739-829 triệu đồng.

Thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc lần đầu đặt chân đến Việt Nam là Skoda cũng tự tin chào sân bằng hai mẫu SUV Karoq và Kodiaq đều thuộc phân khúc xe đa dụng (SUV/crossover) cỡ C và D, vốn đang có khá đông cái tên "sừng sỏ" góp mặt tại thị trường Việt Nam.

Các dòng ô tô điện cũng trở nên sôi động khi hãng xe sang Mercedes-Benz cùng lúc tung ra thị trường 3 mẫu SUV thuần điện gồm Mercedes EQB 250, Mercedes EQE 500 4Matic và Mercedes EQS 500 4Matic với giá bán lần lượt là 2,289; 3,99 và 4,99 tỷ đồng. 

Hãng xe trong nước VinFast cũng thu hút sự chú ý khi mới trình làng mẫu VF 6 thuộc phân khúc B-SUV 5 chỗ ngồi có giá 675-765 triệu đồng, chưa bao gồm pin. Ngoài ra, mẫu xe hạng sang Cayenne cũng vừa được hãng xe thể thao đến từ Đức ra mắt thế hệ thứ ba tại Việt Nam vào cuối tháng 9 vừa qua.

Cuộc đua trình làng ô tô mới giữa các nhà sản xuất, phân phối ô tô vẫn chưa hết nóng và kéo dài sang tháng 10 khi một số cái tên như Toyota Innova Cross thế hệ mới, Honda CR-V hay Mitsubishi Xforce cũng đã và đang lên lịch gia nhập thị trường ô tô Việt Nam.

Nỗ lực vớt vát doanh số đợt cao điểm cuối năm

Ngoài sự xuất hiện của số lượng mẫu xe mới, thị trường ô tô trong nước tháng 9 vừa qua cũng được bổ sung thêm một lượng xe đáng kể. Số liệu từ Báo cáo của Tổng cục Thống kê mới đây đã thấy rõ nét điều này khi cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu đều tăng mạnh so với những tháng trước đó.

Cụ thể, trong tháng 9 vừa qua, ước tính có khoảng 39.600 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 29,3% so với tháng 8.

Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 9 ước đạt 12.000 xe với tổng giá trị kim ngạch 256 triệu USD. Đây là số lượng xe nhập khẩu lớn về nước lớn nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây. 

Cùng với đà tăng của lượng xe nhập khẩu, xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng được các hãng tăng sản lượng với ước tính khoảng 27.600 chiếc được xuất xưởng trong tháng 9, tăng 16,5% so với tháng trước (với 23.700 chiếc) và cũng là tháng có sản lượng cao nhất trong quý III.

Các chuyên gia đánh giá, việc hàng loạt hãng xe ồ ạt tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới, đồng thời tăng lượng sản xuất và nhập khẩu ngay ở thời điểm sức mua xuống đáy vào tháng 7 Âm lịch (khoảng từ 18/8-15/9) là điều không quá khó hiểu.

Theo quy luật của thị trường, khoảng thời gian tháng 9-10 hàng năm luôn là thời điểm vàng để các hãng xe bung sản phẩm mới ngay sau tháng Ngâu. Lúc này, việc tung loạt sản phẩm mới chính là động lực quan trọng để thị trường ô tô ấm trở lại trong những tháng cuối năm.

Ngoài ra, lịch ra mắt của các hãng có phần dày đặc còn do một lý do nữa, đó là bởi Triển lãm ô tô Việt Nam - sự kiện lớn nhất trong năm của ngành ô tô trong nước thường diễn ra vào cuối tháng 10 đã tạm hoãn trong năm 2023.

Do đó, các nhà sản xuất, phân phối ô tô đã phải chủ động lên lịch để trình làng các mẫu xe, thay vì kết hợp ra mắt trong Triển lãm như mọi năm. Thậm chí, một số "ông lớn" như VinFast, Mercedes-Benz còn tự tổ chức những triển lãm và giới thiệu sản phẩm của riêng mình.

W-bo-ba-mercedes-3.jpg

Chia sẻ với VietNamNet, chuyên gia marketing - thạc sĩ Nguyễn Văn Phương cho rằng, thị trường ô tô trong nước năm nay có nhiều khác biệt so với các năm trước bởi nhu cầu sụt giảm, mức độ sẵn sàng chi tiền để tậu xe mới không lớn như mọi năm. Tuy vậy, thị trường vẫn tuân theo những quy luật của nó mà thời điểm quý IV vẫn luôn là giai đoạn cao điểm nhất.

"Tôi cho rằng, loạt xe mới ra mắt trải rộng ở nhiều phân khúc và phù hợp với thị hiếu của số đông, cùng với đó là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn còn hiệu lực đến hết tháng 12, cùng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá của các hãng sẽ là cú hích quan trọng giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn chất lượng để mua xe trong dịp cuối năm", ông Phương nhận định.

Hoàng Hiệp

Bạn có đánh giá gì về thị trường ô tô dịp cuối năm? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!