Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 126/2022/NĐ-CP quy định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2022 - 2027. Trong đó, đáng chú ý là Chính phủ sẽ tiếp tục miễn thuế nhập khẩu với ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đến hết năm 2027.

Cụ thể, Điều 4 Nghị định 126/2022/NĐ-CP và bảng phụ lục đính kèm quy định điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (gọi tắt là hưởng thuế suất ATIGA), xe ô tô phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, bao gồm các nước Brunei, Campuchia, Indonesia; Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

- Đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa (bao gồm cả quy định về vận chuyển trực tiếp) và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) Mẫu D hoặc có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, theo quy định của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN và quy định hiện hành của pháp luật.

Những mẫu xe nhập khẩu có nguồn gốc ASEAN tiếp tục được hưởng lợi khi về Việt Nam.

Như vậy, các xe từ ASEAN mà chủ yếu là Thái Lan và Indonesia sẽ tiếp tục có lợi thế cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Trước đó, theo Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA), từ 1/1/2018, đối với hàng hóa là ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nội khối ASEAN được miễn thuế nhập khẩu với điều kiện sản phẩm phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, sản lượng xe ô tô nhập khẩu năm 2022 vào Việt Nam đạt 176.590 chiếc với tổng kim ngạch 3,87 tỷ USD; tăng 10,5% về lượng và 6,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn 2018-2022, việc thực thi Hiệp định hàng hóa ATIGA đã mở đường cho nhiều loại ô tô từ ASEAN mà chủ yếu là Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ khoảng 70-80% tổng lượng xe nhập khẩu và chiếm từ 30 - 35% tổng sản lượng ô tô tiêu thụ mỗi năm.

Hoàng Hiệp