Ô tô ở Việt Nam, ồn ào buôn với lướt, tính làm lớn lo phá sản

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tràn vào ngày càng nhiều, còn ô tô trong nước giảm sản lượng khiến. Điều này khiến các DN sản xuất linh kiện lo ngay ngáy bởi nguy cơ đối mặt với rủi ro và có thể bị phá sản.

Lo ngại rủi ro

Chuyên sản xuất vành đúc hợp kim dành cho ô tô, Công ty Enkei ( Nhật Bản) đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007 và trở thành nhà cung ứng linh kiện cho các hãng xe như Toyota, Trường Hải, Honda, Nissan, Mitsubishi,... Với sản phẩm chính là vành xe, năng lực sản xuất của Enkei hiện nay đạt khoảng 24.000 sản phẩm/tháng, tăng gấp rưỡi vốn ban đầu. Tuy nhiên, bài toán mở rộng đầu tư sản xuất vẫn là thách thức lớn.

Thị trường ô tô đang tăng trưởng tốt, nhu cầu tiêu dùng của người dân đang tăng lên rất nhanh. Tuy nhiên, xe nhập khẩu tràn về nhiều, ngày càng gây khó khăn cho sản xuất trong nước. Công ty đã bị giảm khoảng 10% đơn hàng, trong khi một số nhà sản xuất khác có thể đứng trước nguy cơ phá sản, đại diện Enkei Việt Nam cho biết.

{keywords}
Bất lợi về sản lượng khiến công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam gặp khó (ảnh minh họa).

Với ngành sản xuất linh kiện ô tô, phải có đơn hàng đủ lớn thì mới có thể giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh.

“Theo tính toán, chúng tôi phải có đơn hàng ít nhất 100.000 sản phẩm/tháng mới đạt hiệu quả sản xuất. Còn với đơn hàng thấp như hiện nay, mỗi chiếc vành làm ra thường có giá cao hơn các nước trong khu vực từ 5-10%”, đại diện công ty này nói.

Phát biểu tại Hội thảo Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô cuối năm 2018, ông Shinjiro Kajikawa, Phó giám đốc Toyota Việt Nam, cho rằng, bất lợi về sản lượng khiến công nghiệp hỗ trợ gặp khó.

Ví dụ, đầu tư sản xuất các chi tiết cản trước, cản sau và bảng taplo của một mẫu xe ô tô cần số vốn khoảng 12 triệu USD, thời gian thu hồi vốn trong 5 năm (tương đương với vòng đời của xe). Theo tính toán, với sản lượng 20.000 sản phẩm/năm, chi phí giảm được 5 USD/sản phẩm và cho cả năm là 100.000 USD. Sản lượng phải đạt 60.000 sản phẩm/năm, chi phí giảm được 64 USD/sản phẩm và thu được 3,8 triệu USD/năm mới có thể xem xét để đầu tư bởi khi đó mới thu hồi được vốn bỏ ra. Ở Việt Nam, mẫu xe có sản lượng lớn nhất là Toyota Vios hiện mới đạt 27.000 xe/năm. Vì vậy, đầu tư cho sản xuất linh kiện gặp bất lợi lớn.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Ô tô Trường Hải, vấn đề quan trọng nhất với sản xuất linh kiện chính là sản lượng. DN ô tô Việt Nam sẵn sàng chi ra số tiền lớn để đầu tư sản xuất động cơ nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa và làm chủ công nghệ. Tuy nhiên, nếu không đạt sản lượng 50.000 chiếc/năm, sẽ đối mặt với khó khăn lớn. Nếu tiêu thụ trong nước thấp phải tính đến xuất khẩu linh kiện để đạt được quy mô về sản lượng. Tuy nhiên, xuất khẩu cũng không hề dễ dàng. Để tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ cần giá bán hợp lý, giao hàng đúng hẹn mà phải đảm bảo chất lượng cao, chính xác về kỹ thuật và công nghệ,...

Vẫn chờ đợi chính sách

Nhận định của Bộ Công Thương cho thấy, công nghiệp hỗ trợ trong nước vốn đã kém cạnh tranh sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn khi đầu ra bị thu hẹp. Việc tăng cường nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ kéo theo tăng cường nhập khẩu các linh, phụ kiện, phụ tùng với thuế suất 0%. Các nhà cung cấp linh kiện trong nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn để cạnh tranh với các DN nước ngoài và tỷ lệ nội địa hóa 40% cũng khó đạt được.

{keywords}
hính sách về ngành ô tô của Việt Nam chưa thực sự rõ ràng

Trong khi đó, với dự báo nhu cầu ô tô của nước ta năm 2025 theo phương án trung bình khoảng 800-900 nghìn xe, Bộ Công Thương cho rằng nếu không phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, toàn bộ thị trường xe con là xe nhập khẩu, xe khách và xe tải nhập khẩu 50%. Dự kiến năm 2025, Việt Nam sẽ phải chi khoảng 12 tỷ USD và năm 2030 là 21 tỷ USD để nhập khẩu ô tô. Như vậy sẽ tác động mạnh tới cán cân thương mại.

Trong khi đó, chính sách phát triển công nghiệp ô tô đến nay vẫn chưa rõ ràng và thiếu ổn định.

Đại diện Enkei Việt Nam lý giải việc quyết định rót vốn vào Việt Nam bởi "nhìn thấy tiềm năng và lúc bấy giờ thuế nguyên liệu nhập khẩu (nhôm) là 0%. Thế nhưng, thuế nhập nhôm tăng liên tục, năm 2016 lên 2% và 2017 tăng lên 3%... Nguyên vật liệu chiếm tới 40-50% giá thành sản phẩm nên việc tăng thuế làm sản phẩm tại Việt Nam kém cạnh tranh hơn so với Thái Lan, Indonesia.

“Mỗi năm chúng tôi có doanh thu 50 triệu USD thì riêng tiền thuế đã mất 1,5 triệu USD. Điều này khiến chúng tôi rất băn khoăn có nên mở rộng đầu tư hay không. Với sản lượng chỉ đạt 24.000 vành/tháng, chúng tôi đang gặp rủi ro. Chính sách về ngành ô tô của Việt Nam chưa thực sự rõ ràng, đặc biệt liên quan đến thuế”.

Nhiều nhà đầu tư trong ngành ô tô chia sẻ, nếu Chính phủ có chính sách rõ ràng thì họ sẵn sàng đầu tư hoặc mở rộng năng lực nhà máy. Giờ họ vẫn chưa thể quyết định đầu tư hay không, mà nếu không thì tương lai của các DN sản xuất linh kiện cũng rất mờ mịt, đại diện Enkei lo ngại.

Các DN kỳ vọng Chính phủ sớm ban hành các chính sách phát triển công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ rõ ràng. Qua đó, khuyến khích các DN ô tô trong nước tăng sản lượng, tăng mua linh kiện tại chỗ.

Trần Thủy

tin nổi bật

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Toàn cầu bất ổn, Việt Nam đối diện nhiều khó khăn

Áp lực lạm phát cao, năng suất lao động giảm và sự lệch pha trong chính sách kích thích kinh tế là những thách thức và quan ngại đối với tăng trưởng GDP Việt Nam 2022.

Hệ lụy từ mập mờ “đất thổ cư”

UBND TP Hà Nội dùng khái niệm “đất thổ cư”, không được quy định trong Luật Đất đai để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại Sơn Tây.

Chứng khoán, BĐS tăng nóng, biến động mạnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt

Chính phủ đánh giá thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng và có những biến động mạnh những tháng đầu năm 2022, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Việt Nam thay đổi chiến lược, chọn dòng vốn FDI sản xuất ‘xanh’ hơn

Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.