Sau hợp nhất, thành phố Hải Phòng có 647 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 đến 5 sao, phản ánh đặc trưng văn hóa, điều kiện tự nhiên và truyền thống sản xuất của từng địa phương. Trong đó, nhiều sản phẩm đã khẳng định vị thế trên thị trường, trở thành niềm tự hào của người dân địa phương và tạo dấu ấn rõ nét về  giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp. 

Nổi bật có thể kể đến Nước mắm Cát Hải, bánh đa cua, mật ong Kiến Thụy, gạo ruộng rươi. Đặc biệt, vải thiều Thanh Hà được xuất khẩu sang nhiều thị trường có tiêu chuẩn khắt khe như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Ngoài ra, các sản phẩm bánh đậu xanh, bánh gai, chả rươi Tứ Kỳ là sản phẩm OCOP tiêu biểu góp phần khẳng định thương hiệu OCOP thành phố.

W-anh bai 10.jpg
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn ở Hải Phòng

Điều đáng nói là việc tham gia Chương trình OCOP đã giúp các hợp tác xã, hộ gia đình thay đổi tư duy kinh doanh, chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình sản xuất hàng hóa có tổ chức, có thương hiệu.

Xã Trần Phú hiện có 31 sản phẩm OCOP, trong đó 5 sản phẩm đạt 4 sao, 26 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm được tư vấn phát triển, hỗ trợ thiết kế bao bì, xây dựng hồ sơ, phân tích chất lượng, cấp mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc và bảo hộ nhãn hiệu.

Ông Nguyễn Văn Bén, Phó Chủ tịch thường trực UBND xã Trần Phú cho hay, với 1.700 hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn, tới đây, xã sẽ tuyên truyền vận động các hộ có đủ điều kiện được công nhận sản phẩm OCOP, đảm bảo nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh.

Để phát triển và nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, việc đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất được tăng cường thực hiện. Nhiều chủ thể, hợp tác xã, doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ tiên tiến vào khâu chế biến, đóng gói, bảo quản nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý, quy hoạch mã số vùng trồng, gắn mã QR, qua đó giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin về quy trình sản xuất, vùng nguyên liệu, chứng nhận chất lượng.

Song song với đó, công tác quảng bá xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP cũng triển khai mạnh mẽ. Nhiều chương trình kết nối cung cầu, hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác, xây dựng liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Nhờ đầu tư đồng bộ về công nghệ, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu, Chương trình OCOP đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Các cơ sở sản xuất, hợp tác xã tham gia chương trình không chỉ tăng doanh thu, tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, nghề truyền thống của địa phương.

Sự phát triển của sản phẩm OCOP cũng tạo động lực liên kết theo chuỗi giá trị, khuyến khích nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực quản lý và tư duy kinh tế. Có thể nói, Chương trình OCOP không chỉ là sản phẩm đặc trưng của địa phương mà đang góp phần hình thành hệ sinh thái sản phẩm, kết nối chặt chẽ giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và dịch vụ thương mại, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh và bền vững.

Thông qua công tác tư vấn, đào tạo, tập huấn và xúc tiến thương mại, hệ thống Liên minh Hợp tác xã đã đưa Chương trình OCOP trở thành động lực thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, giúp nhiều sản phẩm nông nghiệp địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước, nâng cao thu nhập cho thành viên hợp tác xã và người dân nông thôn.

Trong giai đoạn tới, Hải Phòng xác định mục tiêu đưa Chương trình xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu và bền vững, lấy khu vực kinh tế tập thể, xây dựng sản phẩm OCOP làm then chốt, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thành phố phấn đấu có trên 1.500 sản phẩm mới được công nhận, trong đó có ít nhất 30 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.