Theo Reuters, tối 7/2 theo giờ địa phương (sáng 8/2, giờ Việt Nam), ông Biden bắt đầu đọc Thông điệp liên bang lần 2 bằng cách chúc mừng tân Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, thành viên của đảng Cộng hòa (GOP), Hạ nghị sĩ Dân chủ Hakeem Jeffries - người vừa trở thành lãnh đạo da màu đầu tiên của phe thiểu số tại Hạ viện và Thượng nghị sĩ Mitch McConnell - người lập kỷ lục giữ chức lãnh đạo Thượng viện lâu nhất.

Ông Biden cũng gửi lời tri ân đến bà Nancy Pelosi, chính trị gia cùng đảng Dân chủ được ông mô tả là “lãnh đạo Hạ viện vĩ đại nhất lịch sử Mỹ”.

Tổng thống Joe Biden đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội Mỹ ngày 8/2. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu đầu tiên trước các nghị sĩ thuộc lưỡng viện Quốc hội Mỹ kể từ khi phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện, ông Biden nhấn mạnh, cơ quan lập pháp đang bị chia rẽ gay gắt có thể vượt qua những khác biệt đảng phái.

“Gửi tới những người bạn Cộng hòa của tôi, nếu chúng ta có thể làm việc cùng nhau trong Quốc hội khóa trước, thì không có lí do gì chúng ta không thể làm việc cùng nhau trong Quốc hội khóa mới này. Tôi mong muốn được hợp tác cùng các bạn”, vị Tổng thống Dân chủ bày tỏ.

Phát biểu trên phản ánh ông Biden đang “chìa cành ô liu” với đảng Cộng hòa, khi Nhà Trắng đang vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp GOP trong nỗ lực thúc đẩy việc nâng trần nợ công lên 31,4 nghìn tỷ USD. Nhà Trắng cho biết, ông Biden sẽ không đàm phán về sự cần thiết đó, trong khi GOP muốn chính phủ cắt giảm chi tiêu để đổi lấy sự ủng hộ của họ.

Nhằm thể hiện sự lạc quan trước chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024, ông Biden đã lên tiếng ca ngợi khả năng phục hồi và sức mạnh của nền kinh tế Mỹ hậu đại dịch, trích dẫn việc đất nước đang được hưởng lợi từ 12 triệu việc làm mới và tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong gần 54 năm qua vào tháng 1 năm nay

Phó Tổng thống Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vỗ tay trong khi ông Biden phát biểu trước Quốc hội. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định, đại dịch Covid-19 hiện không còn kiểm soát cuộc sống của người Mỹ và nền dân chủ Mỹ “dù bị bầm dập nhưng vẫn không bị khuất phục và không bị phá vỡ”. Ông cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực giảm lạm phát và bảo vệ các chương trình phúc lợi An sinh xã hội và bảo hiểm y tế quốc gia Medicare.

Ông Biden cũng đả kích sự trục lợi của các doanh nghiệp trong lĩnh dầu mỏ và dược phẩm, việc các hãng hàng không và công ty thẻ tín dụng tính “những loại phí rác” và các công ty đóng thuế thấp.

"Các tập đoàn lớn không chỉ lợi dụng luật thuế. Họ đang lợi dụng các bạn, người tiêu dùng Mỹ", ông Biden quả quyết. Theo Nhà Trắng, ông Biden mong muốn thúc đẩy các cải cách kinh tế, bao gồm cả việc áp mức thuế tối thiểu với các tỉ phú và tăng gấp 4 lần thuế đối với việc mua lại cổ phiếu của công ty.

Theo CNN, ngoài việc đề cao các thành tựu đạt được trong 2 năm đầu nhiệm kỳ, ông Biden còn dùng Thông điệp liên bang lần này để nhấn mạnh đến những chính sách ngoại giao của Mỹ, đặc biệt là sự hỗ trợ dành cho Ukraine, cũng như vai trò “đoàn kết, lãnh đạo” của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Chúng ta đã đoàn kết NATO. Chúng ta đã xây dựng một liên minh toàn cầu”, ông Biden tuyên bố.

Dự kiến, sau phần trình bày của Tổng thống Biden, bà Sarah Huckabee Sanders, cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Donad Trump vừa đắc cử chức Thống đốc bang Arkansas, sẽ đại diện GOP có bài phát biểu mang tính phản biện lại Thông điệp liên bang. Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Dân chủ Delia Ramirez đến từ bang Illinois sẽ đưa ra những nhận xét về bài phát biểu của ông Biden, cũng như những ý kiến của bà Sanders.