Theo CNN, trong ngày 11/9 (giờ địa phương), Tổng thống Biden đã tới dự lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001 tại căn cứ không quân Elmendorf-Richardson, bang Alaska. Phát biểu trước hơn 1.000 sĩ quan có mặt tại buổi lễ, ông Biden đã kêu gọi nước Mỹ "không được đánh mất tinh thần đoàn kết dân tộc".

"Chúng ta không được để sự khác biệt đảng phái, khác biệt chính trị chia rẽ đất nước. Chúng ta không được đánh mất tinh thần đoàn kết dân tộc, hãy để nó trở thành mục tiêu chung của nước Mỹ. Chúng ta không cần một thảm kịch quốc gia để nhắc nhở về giá trị và sức mạnh của sự đoàn kết, nhưng đây là cách để thực sự tôn vinh những người đã ra đi", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Truyền thông Mỹ cho biết, Tổng thống Biden tổ chức lễ tưởng niệm ở Alaska vì ông mới trở về sau chuyến công du Ấn Độ và Việt Nam. Đây là lần đầu tiên ông Biden có bài phát biểu kỷ niệm ngày 11/9 tại một địa điểm không bị ảnh hưởng trong thảm kịch 22 năm trước. 

"Tôi biết căn cứ không quân Elmendorf-Richardson không ở gần những địa điểm bị ảnh hưởng trong vụ khủng bố 11/9, nhưng khoảng cách không làm giảm đi tinh thần đoàn kết của chúng ta. Vào ngày này 22 năm trước, chính các chiến cơ của căn cứ này đã được triển khai để hộ tống những chuyến bay đi vào không phận Mỹ, chính người dân Alaska đã chào đón những hành khách bị mắc kẹt", ông Biden chia sẻ.

Năm nay, lễ tưởng niệm vụ khủng bố 11/9 đã được tổ chức tại nhiều nơi trên nước Mỹ. Đệ nhất phu nhân Jill Biden dự lễ tưởng niệm tại thủ đô Washington D.C. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự lễ tưởng niệm tại đài tưởng niệm 11/9 ở thành phố New York.