Theo hãng tin Reuters, phát biểu trước khoảng 200 người trong cuộc vận động tranh cử ở bang Minnesota, Mỹ hôm 1/11, ông Biden nói “Tôi nghĩ chúng ta cần tạm dừng. Tạm dừng để có thời gian đưa tù nhân ra ngoài". 

my israel 3.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Khi bị một khán giả chen ngang trong lúc phát biểu và đề nghị ông chủ Nhà Trắng kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, ông Biden cho biết hiểu được cảm xúc của các bên trong cuộc xung đột ở Trung Đông. Ngoài ra, ông tái khẳng định ủng hộ giải pháp 2 nhà nước.

Nhà Trắng sau đó đính chính tuyên bố của Tổng thống Biden đề cập đến các con tin bị Hamas giam giữ, chứ không phải các tù nhân. 

Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel hôm 7/10 đã khiến 1.400 người thiệt mạng, và hơn 200 người khác bị bắt làm con tin. Cho tới nay, Hamas mới chỉ thả một vài con tin. 

Trong khi đó, Israel thề sẽ tiêu diệt Hamas, và trả đũa bằng các cuộc không kích cũng như tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Hậu quả, hơn 8.000 người ở Gaza đã thiệt mạng. 

Nhà Trắng trước đây tuyên bố ủng hộ việc "tạm dừng nhân đạo" để cho phép vận chuyển hàng viện trợ đến Gaza, và tạo điều kiện để thả con tin.

Hồi tháng 10, ông Biden từng tới thăm Israel, và bày tỏ sự ủng hộ trước các quyết định của chính phủ Israel. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ đã thay đổi quan điểm trong những tuần gần đây, do tình hình nhân đạo ở Gaza ngày càng tồi tệ, và số dân thường thiệt mạng tăng lên. 

>> Xem thêm tin tức quốc tế trên báo VietNamNet

Israel tiết lộ mối quan hệ với Nga

Israel tiết lộ mối quan hệ với Nga

Đại sứ Israel tại Moscow cho hay, Israel và Nga đôi khi bất đồng về nhiều vấn đề khác nhau, nhưng quan hệ giữa 2 nước không có thay đổi lớn và vẫn ‘bình thường’.