Trong tuyên bố hôm 1/11, khi được hỏi liệu quân đội Mỹ có được điều động để "ổn định tình hình" ở Dải Gaza hay không, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói, “Không có kế hoạch hay ý định đưa quân đội Mỹ tới Gaza, bây giờ hoặc trong tương lai. Nhưng chúng tôi đang nói chuyện với các đối tác về việc Gaza sẽ ra sao sau xung đột”. 

my israel 2.jpg
Binh sĩ Mỹ ở Syria. Ảnh: Lục quân Mỹ 

Cũng theo ông Kirby, giới chức Mỹ đang xem xét “một số hình thức hiện diện của lực lượng quốc tế” sau khi giao tranh giảm dần ở Dải Gaza. Song ông nhấn mạnh hiện chưa có quyết định nào được đưa ra.

Trước đó, hãng tin Bloomberg tiết lộ Washington và Israel đang thảo luận xem có nên trao “quyền giám sát tạm thời ở Dải Gaza cho các quốc gia trong khu vực với sự hậu thuẫn của quân đội Mỹ, Anh, Đức và Pháp hay không”. Hãng tin cho biết thêm, các kế hoạch vẫn đang ở giai đoạn đầu, và ít nhất 2 lựa chọn khác cũng đang được cân nhắc bao gồm sự tham gia của Liên Hợp Quốc.

Dù bác bỏ ý tưởng về sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Gaza có sự tham gia của quân đội Mỹ, ông Kirby đã nhắc lại những bình luận trước đó của Nhà Trắng về việc Hamas “không thể là tương lai của chính quyền ở Gaza".  

Khi được hỏi về điều gì sẽ xảy ra sau xung đột, ông Kirby cho biết, giới chức chưa có tất cả câu trả lời, nhưng “dù đó là gì cũng không thể là Hamas”.

Xung đột Israel – Hamas bùng nổ sau cuộc đột kích của Hamas vào Israel hôm 7/10 khiến khoảng 1.400 người Israel thiệt mạng, và hàng trăm người khác bị bắt làm con tin.

Israel đã liên tục tiến hành các đợt không kích quy mô lớn vào Dải Gaza khiến hơn 8.000 người thiệt mạng. Quân đội Israel cho biết chiến dịch tiêu diệt Hamas có thể kéo dài nhiều tháng, bất chấp các nhóm viện trợ quốc tế cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Dải Gaza.