“Có những thăng trầm”, Đại sứ Israel tại Moscow Alex Ben Zvi chia sẻ với tờ Kommersant. 

Theo ông, đôi khi Israel không hài lòng với quan điểm của Nga và đôi khi là ngược lại. Tuy nhiên, cả 2 bên luôn cố gắng tìm ra điểm chung.

nga israel.jpg
Đại sứ Israel tại Nga Alex Ben Zvi. Ảnh: RIA Novosti

Cũng theo ông  Ben Zvi, việc đạt được sự hiểu biết “không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được” như trường hợp chuyến thăm gần đây của phái đoàn Hamas tới Moscow.

Hồi tuần trước, một số đại diện cấp cao của Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine, lực lượng đang kiểm soát Dải Gaza, đã đến thủ đô Moscow để đàm phán giải phóng con tin và sơ tán an toàn cho những công dân nước ngoài đang bị mắc kẹt do lệnh phong tỏa của Israel.

Trưởng phái đoàn của Hamas là ông Moussa Mohammed Abu Marzouk thông báo sẽ xem xét kỹ lưỡng trường hợp các công dân Nga, và sẽ chú ý hơn đến những yêu cầu từ Moscow. Ông cũng ca ngợi quan điểm mang tính xây dựng của Nga trước tình trạng căng thẳng Israel – Hamas đang leo thang. 

Trong khi đó, chính phủ Israel đã lên tiếng phản đối và kêu gọi Moscow trục xuất phái đoàn Hamas. Xung đột Israel - Hamas bùng nổ sau khi Hamas  bất ngờ đột kích vào Israel hôm 7/10 khiến hơn 1.400 người Israel thiệt mạng, và bắt giữ hàng trăm người khác làm con tin bao gồm công dân nước ngoài.  

Đại sứ Ben Zvi nhấn mạnh, Moscow không cần phải tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Hamas. 
“Quan điểm của chúng tôi liên quan tới vấn đề con tin rất đơn giản: Hamas phải thả họ. Không cần phải thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến con tin. Đây không phải là chuyện giao dịch. Đây đơn giản là cách tiếp cận nhân đạo”, ông Ben Zvi nói.

Về phần mình, Nga khẳng định phái đoàn Hamas không có bất cứ hoạt động giao tiếp nào với Điện Kremlin trong chuyến thăm tới Moscow, và chỉ tiến hành các cuộc thảo luận với Bộ Ngoại giao Nga. 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Nga tin rằng cần duy trì liên lạc với tất cả các bên trong cuộc xung đột, và Moscow cũng sẽ tiếp tục đối thoại với cả Israel.