“Hôm nay (10/12), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz để chúc mừng ông ấy được bổ nhiệm. Ông Biden tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với những mối quan hệ bền chặt giữa Mỹ - Đức, cũng như mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác xuyên Đại Tây Dương trong những năm tới”, thông cáo đăng tải trên trang web của Nhà Trắng nêu rõ.

{keywords}
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AP

Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau thảo luận về nhiều thách thức mang tính toàn cầu, trong đó gồm những nỗ lực để chấm dứt đại dịch Covid-19, chống lại mối đe dọa của sự biến đổi khí hậu và vấn đề Ukraina, thông cáo cho biết thêm.

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Đức Scholz trước đó cùng ngày đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc quân đội Nga tăng cường dọc biên giới Ukraina, đồng thời cho rằng “đây là lý do châu Âu phải có những hành động quyết liệt trong khu vực, cho thấy rằng biên giới của châu Âu là bất khả xâm phạm".

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, kể từ khi Quốc hội Đức bầu ông Scholz làm thủ tướng thay cho bà Angela Merkel vào hôm 8/12.

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Hàng loạt quốc gia chúc mừng tân Thủ tướng Đức

Hàng loạt quốc gia chúc mừng tân Thủ tướng Đức

Lãnh đạo nhiều nước, trong đó có Nga, Trung Quốc, Pháp, đã gửi lời chúc mừng tới tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz, đồng thời bày tỏ mong muốn củng cố quan hệ song phương.

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Đức diễn ra như thế nào?

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Đức diễn ra như thế nào?

Hôm nay (8/12), bà Angela Merkel kết thúc 16 năm lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất ở Liên minh châu Âu (EU) chính thức chuyển giao quyền Thủ tướng cho ông Olaf Scholz.