{keywords}
Ảnh: AP

Theo báo DW của Đức, buổi sáng, Chủ tịch Hạ viện Barbel Bas đã mở một cuộc bỏ phiếu kín. Các thành viên Hạ viện đã bỏ 395 phiếu ủng hộ ông Scholz trở thành người đứng đầu mới của chính phủ. 

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Scholz đi tới Dinh Tổng thống Schloss Bellevue, nơi Tổng thống Frank-Walter Steinmeier trao cho ông một văn bản chính thức về việc bổ nhiệm, trước thềm lễ tuyên thệ diễn ra tại Hạ viện.

{keywords}
Ảnh: AP

Tân Thủ tướng và các thành viên thuộc nội các của ông sau đó quay lại dinh Tổng thống để các bộ trưởng mới nhậm chức.

Nội các mới gồm 16 Bộ trưởng, với 7 người thuộc đảng Dân chủ Xã hội (SPD), năm người thuộc đảng Xanh và 4 người thuộc đảng Dân chủ Tự do (FDP). Đảng SPD nổi lên như một đảng lớn trong cuộc bầu cử hồi tháng 9 và kể từ đó đảng này đã đàm phán để lập một liên minh với đảng Xanh và đảng FDP.

{keywords}
Ảnh: AP

Cũng trong ngày hôm nay, các bộ trưởng trong chính phủ của bà Merkel sẽ chính thức bàn giao tài liệu cho những người kế nhiệm.

Tại cuộc bỏ phiếu sáng nay, bà Angela Merkel và người tiền nhiệm của bà Gerhard Schroder cũng có mặt với tư cách khách mời. Bà Merkel rời nhiệm sở với tư cách là Thủ tướng tại vị lâu thứ hai của Đức thời hậu chiến. Bà Merkel nắm quyền trong 5.860 ngày và sẽ không tiếp tục làm nghị sĩ.

{keywords}
Ảnh: AP

Nhà báo Melinda Crane của DW cho rằng sự ra đi của bà Merkel là “sự kết thúc của một kỷ nguyên. Những thanh niên Đức tuổi từ 16 tới 25 thực sự không nhớ bất kỳ thủ tướng nào khác ngoài bà Angela Merkel”.

Theo kế hoạch, phát ngôn viên mới của tân Thủ tướng và đại diện của 14 bộ trưởng liên bang sẽ tổ chức cuộc họp báo đầu tiên vào đầu tuần tới.

{keywords}
Tân Thủ tướng Đức. Ảnh: AP

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Gia Hân

Olaf Scholz, ‘bản sao’ của Thủ tướng Angela Merkel

Olaf Scholz, ‘bản sao’ của Thủ tướng Angela Merkel

Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thành công trong chiến dịch tranh cử nhờ việc thuyết phục các cử tri rằng ông sẽ kế thừa những phẩm chất từ chính bà Angela Merkel.

Đức có Thủ tướng mới: Lợi thế nào cho Việt Nam?

Đức có Thủ tướng mới: Lợi thế nào cho Việt Nam?

Quốc hội Đức đã chính thức bầu ông Olaf Scholz vào ghế Thủ tướng kế nhiệm bà Merkel. Ông nhận được 395 phiếu thuận, 309 phiếu chống và 3 phiếu trắng.