Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NYT

CNN trích dẫn lời Đại tá Joe Buccino, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 23/8 cho hay: "Theo chỉ đạo của Tổng thống Biden, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích chính xác ở Deir ez-Zor Syria hôm nay. Những vụ không kích chính xác này nhằm phòng thủ và bảo vệ các lực lượng Mỹ khỏi những cuộc tấn công như vụ tập kích của các nhóm do Iran hậu thuẫn vào nhân sự Mỹ hôm 15/8".

Ông Buccino ám chỉ đến việc căn cứ quân sự ở Làng Xanh, đông bắc Syria, gần biên giới với Iraq bị nã tên lửa hồi tuần trước. Quân đội Mỹ cho biết sự cố không gây thiệt hại về vật chất hoặc thương vong về người.

Theo tuyên bố của CENTCOM, ông Biden "đã ra lệnh tấn công theo quyền hạn được ghi trong Điều II để bảo vệ các nhân viên Mỹ bằng cách phá hủy hoặc ngăn chặn các vụ tập kích từ các nhóm do Iran hậu thuẫn".

Trước đó, một quan chức nói, căn cứ bị nhắm bắn tên lửa ở Syria là nơi đồn trú của một "lượng nhỏ" binh lính liên quân, bao gồm cả các thành viên quân đội Mỹ. Một số tên lửa không được phóng, đã bị liên quân do Mỹ dẫn đầu và Các lực lượng Dân chủ Syria thu giữ. 

Đầu tuần trước, nhiều máy bay không người lái đã bị đẩy lui trong một vụ tấn công gần căn cứ At-Tanf ở miền nam Syria. Vào thời điểm xảy ra sự cố, liên quân không nói ai là đối tượng phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, các tay súng vũ trang do Iran hậu thuẫn trong khu vực thường xuyên nhắm bắn binh lính Mỹ ở Syria và Iraq.

Mỹ hiện duy trì khoảng 900 lính đồn trú ở Syria, phần lớn ở căn cứ At-Tanf và các mỏ dầu phía đông quốc gia này.

Tuấn Anh