Theo CNN, kết quả kiểm 99% số phiếu bầu cử ở bang Iowa trong ngày 15/1 (giờ địa phương) cho thấy, cựu Tổng thống Trump đã giành chiến thắng áp đảo với 51% tỷ lệ ủng hộ, trong khi Thống đốc Florida Ron DeSantis (21%) về thứ hai trước cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (19%) một cách sít sao.

"Tôi muốn cảm ơn những con người tuyệt vời ở Iowa. Tôi nghĩ ông DeSantis và bà Haley đã làm rất tốt, họ là những người thông minh và tài năng. Đây là thời điểm để chúng ta đoàn kết lại với nhau. Thời khắc trọng đại sẽ đến vào tháng 11, khi chúng ta trở lại dẫn dắt đất nước", ông Trump nói.

Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa có 4 ứng viên chính gồm ông Trump, ông DeSantis, bà Haley và doanh nhân Ramaswamy. Tuy vậy, ông Ramaswamy đã quyết định dừng chiến dịch tranh cử và chuyển sang ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ.

nyt 36f013adb4.jpg
Ông Trump thắng áp đảo trong cuộc bầu cử của đảng Cộng hòa tại bang Iowa. Ảnh: NYT

Về phía ông DeSantis, Thống đốc Florida đã tỏ ra vô cùng hào hứng khi về thứ hai một cách sát nút. "Chúng tôi đã rời khỏi Iowa ở một vị trí tốt. Chúng tôi vẫn còn cơ hội để đảo ngược tình thế, bất chấp truyền thông đã 'viết cáo phó' cho chúng tôi từ vài tháng trước", ông DeSantis nói.

Theo nguồn tin của tờ Washington Post, đội ngũ của ông DeSantis có cảm xúc trái ngược về kết quả đạt được. Việc về đích thứ hai là một tín hiệu tích cực, nhưng mục tiêu giữ cho ông Trump giành được dưới 50% tỷ lệ ủng hộ đã không thành công.

Trong khi đó, bà Haley vẫn tỏ ra lạc quan trước cuộc bầu cử ở New Hampshire và Nam Carolina, nhấn mạnh với công chúng rằng chưa nên gạch tên bà ra khỏi cuộc đua. "Chúng tôi sẽ giành chiến thắng ở New Hampshire. Hãy cứ đánh giá thấp tôi, vì điều đó luôn làm mọi chuyện thú vị hơn", bà Haley cho biết.