Sáng ngày 30/8, Bộ TT&TT đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định về công tác cán bộ. Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã trao quyết định nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho ông Lưu Vũ Hải (SN: 1963), Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT). 

Ông Lưu Vũ Hải từng tham gia quân ngũ, trước khi bắt đầu công việc tại Viện Kỹ thuật Phát thanh - Truyền hình thuộc Ủy ban Phát thanh truyền hình (sau đó đổi thành Liên hiệp Khoa học sản xuất truyền thanh truyền hình thuộc Bộ Văn hóa Thông tin). Ông đã gắn bó liên tục 39 năm với lĩnh vực thông tin và truyền thông và trải qua nhiều vị trí công tác. Trong đó, có 22 năm làm việc tại Tổng Công ty VTC, gần 5 năm với Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) trước khi giữ vị trí Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia. 

W-Bo TTTT can bo T8 1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định cho 2 ông Lưu Vũ Hải và Hà Hải Nam. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trong cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã giao nhiệm vụ phụ trách Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia cho ông Hà Hải Nam, Phó Viện trưởng. Ông Hà Hải Nam sẽ phụ trách điều hành Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia từ ngày 1/9/2024 cho đến khi có quyết định khác. 

Chia sẻ khi nhận quyết định nghỉ hưu, Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia Lưu Vũ Hải gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Bộ TT&TT và các anh chị em đồng nghiệp đã gắn bó cùng ông qua các thời kỳ công tác.

Theo ông Lưu Vũ Hải, ông đã may mắn trải qua nhiều môi trường công tác, từ quân đội, đến doanh nghiệp, rồi cơ quan quản lý nhà nước và cuối cùng là đơn vị sự nghiệp. Nhờ vậy, ông đã có nhiều trải nghiệm, với nhiều dấu mốc không thể nào quên. 

Mỗi đơn vị tôi đã trải qua đều gắn với một phần đời của mình. Vì vậy, tôi luôn mong muốn mỗi phần đời phải có ý nghĩa với chính mình và tập thể. Và tôi đã luôn cố gắng để thực hiện điều đó. Với VTC là nhiệt huyết, là đắm đuối, là gian khổ. Với Cục PTTH&TTĐT là hăng say, dấn thân. Với Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia là trăn trở, là thách thức đổi mới”, Viện trưởng Lưu Vũ Hải tâm sự. 

W-Bo TTTT can bo T8 4.jpg
Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia Lưu Vũ Hải chia sẻ cảm xúc trong ngày nhận quyết định về hưu. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nói lời chia tay với các đồng nghiệp, lãnh đạo Bộ TT&TT, Viện trưởng Lưu Vũ Hải bày tỏ những trăn trở vì Viện đã có định hướng phát triển mới, nhưng vẫn có nhiều việc còn dở dang, thách thức. Ông gửi gắm những công việc còn lại cho 2 Phó Viện trưởng Hà Hải Nam, Chu Minh Hoan và mong tập thể Viện sẽ nỗ lực, tiếp tục theo đuổi những định hướng đó.

Trân trọng những đóng góp của Viện trưởng Lưu Vũ Hải trong suốt quá trình gần 40 năm công tác, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi lời chúc mừng và cảm ơn bởi các đơn vị mà ông Hải đã đi qua đều đang tốt lên, đóng vai trò những vị trí quan trọng trong sự nghiệp ngành TT&TT.

Chia sẻ về người cán bộ cấp dưới, cũng là người đồng nghiệp, người bạn đồng niên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ông Lưu Vũ Hải là người mà mỗi khi tổ chức gặp khó khăn đều sẽ có mặt để dẫn dắt tổ chức đó vượt qua.

Từ những ngày đầu tại Tổng Công ty VTC, ông Hải đã thể hiện bản lĩnh lãnh đạo của mình. Sau đó, khi được giao nhiệm vụ tại Cục PTTH&TTĐT, ông lại phải đối mặt với vô vàn thách thức trong việc xây dựng một tổ chức mới từ con số 0, để đến nay Cục trở thành một đơn vị lớn, có tiếng nói trong nhiều vấn đề nóng, quan trọng. Đặc biệt, khi quay lại VTC vào thời điểm khó khăn nhất, ông đã giúp VTC vượt qua giai đoạn khủng hoảng và tiếp tục phát triển.

W-Bo TTTT can bo T8 5.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ cảm xúc cùng ông Lưu Vũ Hải. Ảnh: Lê Anh Dũng

Dù ở bất kỳ vị trí nào, từ Tổng Công ty VTC đến Cục PTTH&TTĐT và giờ đây là Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia, ông Lưu Vũ Hải đều đóng vai trò quan trọng trong việc mở ra những chương mới, xây dựng nền tảng vững chắc cho tổ chức. 

Anh Hải đi đến đâu, dù là lúc khó khăn, nhưng cũng đều mở ra một trang mới. Ngày đầu của VTC phát triển thành công ty rất huy hoàng, đến lúc về Cục PTTH&TTĐT cũng mở ra một ngành mới, một lĩnh vực mới. Anh Hải quay lại VTC cũng giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và tạo dựng nên một thế hệ mới, khi về Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam cũng mở ra một chương mới, không gian vô cùng rộng lớn. Anh Hải hôm nay chuyển sang một chương mới trong cuộc đời, có thể tự hào là tất cả những chỗ mình đi qua đều tốt đẹp, mặc dù lúc mình về đấy nó đang khó khăn”, Bộ trưởng nhận định. 

Trên hành trình bước sang một chương mới của cuộc đời, Bộ trưởng mong rằng ông Lưu Vũ Hải sẽ vẫn tiếp tục lao động, sáng tạo và góp phần vào những bước tiến xa hơn của ngành Thông tin và Truyền thông.

W-Bo TTTT can bo T8 2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giao nhiệm vụ phụ trách Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia cho Phó Viện trưởng Hà Hải Nam. Ảnh: Lê Anh Dũng

Gửi lời chúc mừng Phó Viện trưởng Hà Hải Nam được giao phụ trách điều hành Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Viện đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi và có một không gian phát triển rộng lớn. 

Nhiệm vụ của Phó Viện trưởng Hà Hải Nam là phải tiếp nối di sản mà Viện trưởng Lưu Vũ Hải để lại, đồng thời gánh lấy trách nhiệm lớn lao mà lãnh đạo Bộ, Ban Cán sự Đảng Bộ TT&TT và Viện trưởng Lưu Vũ Hải đã tin tưởng giao phó. 

Trong 3 tháng tới, Bộ trưởng kỳ vọng ông Hà Hải Nam và tập thể Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia phải đạt được những kết quả cụ thể, đó là đề ra được lý luận chuyển đổi số Việt Nam và “guideline” về Việt Nam số. 

Phó Viện trưởng Hà Hải Nam gửi lời cảm ơn tới Bộ trưởng và Ban Cán sự Đảng Bộ TT&TT vì đã tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia. Trước những kỳ vọng của lãnh đạo Bộ TT&TT, Phó Viện trưởng Hà Hải Nam cam kết sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc được giao theo như định hướng mà Bộ trưởng và Viện trưởng Lưu Vũ Hải đã chỉ rõ.