Sự kiên: 79 năm ngày truyền thống ngành TT&TT:

Làm tốt nhất có thể từ những việc hàng ngày

Từ vướng mắc gặp phải trong thực tiễn làm việc tại bưu cục khai thác trung chuyển thuộc Trung tâm vận chuyển và kho vận miền Bắc, Công ty Vận chuyển và kho vận Bưu điện thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post, trong năm 2023, nhân viên khai thác bưu chính Phạm Hồng Điều đã có sáng kiến “Sửa chữa, tái chế pin sử dụng cho đầu đọc mã vạch SYMBOL LI4278 Motorola”. Sáng kiến này đã được triển khai áp dụng tại tất cả các đơn vị sử dụng đầu đọc mã vạch trên hệ thống bưu chính chuyển phát của Vietnam Post, giúp tiết kiệm chi phí và góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong cả năm ngoái, với kinh nghiệm cùng sự chỉn chu, luôn tuân thủ kỷ luật công việc, hàng quý Phạm Hồng Điều đều được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện trao danh hiệu khai thác viên giỏi. Nhân viên khai thác bưu chính này còn giành được giải đặc biệt trong chương trình thi đua khai thác viên giỏi năm 2023 của toàn Tổng công ty.

Không những thế, quá trình công tác, Phạm Hồng Điều luôn tích cực hưởng ứng và đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua do chuyên môn và công đoàn phát động, tiêu biểu là các chương trình “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng kiến, sáng tạo Vietnam Post”...

Pham Hong Dieu 4 1.jpg
Nhân viên khai thác bưu chính Phạm Hồng Điều là 1 trong 218 người lao động tiêu biểu ngành TT&TT năm 2024. Ảnh: Q.B

Những nỗ lực của nhân viên khai thác bưu chính Phạm Hồng Điều đã được chuyên môn và công đoàn các cấp ghi nhận đánh giá cao. Vietnam Post đã vinh danh Phạm Hồng Điều là một trong những gương mặt tiêu biểu xuất sắc năm 2023. Người nhân viên khai thác giỏi của Vietnam Post đã được Công đoàn TT&TT Việt Nam cử đại diện đội ngũ lao động trực tiếp của ngành tham dự diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” diễn ra tại Hà Nội hồi cuối tháng 5.

Đặc biệt, trong lễ tôn vinh chủ đề Hành trình khát vọng 2024 diễn ra ngày 20/8, Phạm Hồng Điều đã là 1 trong 218 người lao động tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất của ngành TT&TT, được Công đoàn TT&TT Việt Nam vinh danh. Những nỗ lực vượt khó để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao của Phạm Hồng Điều cùng những người lao động tiêu biểu khác của ngành TT&TT, được Công đoàn TT&TT Việt Nam đánh giá là đã “góp phần kiến tạo nên dấu ấn rực lửa trên hành trình khát vọng của ngành, của đất nước trong thời đại mới, xây dựng ngành TT&TT không ngừng lớn mạnh cùng sự phát triển của đất nước”.

Pham Hong Dieu 2 1.jpg
Trong hơn 5 năm làm nhiệm vụ của nhân viên khai thác bưu chính, Phạm Hồng Điều luôn không ngại khó, ngại khổ, cố gắng hết mình để hoàn thành tốt các việc được giao. Ảnh: Q.B

Theo chia sẻ của Phạm Hồng Điều, việc được chọn vào danh sách người lao động tiêu biểu của ngành TT&TT là một dấu mốc đáng nhớ trong chặng đường gần 20 năm anh làm việc trong lĩnh vực bưu chính viễn thông.

Sinh ra trong gia đình có bố làm trong ngành Bưu chính Viễn thông (nay là ngành TT&TT), sau 2 năm rèn luyện trong môi trường quân đội, Phạm Hồng Điều chọn học nghề tại trường Công nhân Bưu điện miền núi (nay là Trung học Bưu chính viễn thông và CNTT miền núi) tại tỉnh Thái Nguyên, khởi đầu hành trình 18 năm gắn bó với ngành. Trong đó, có 11 năm 6 tháng làm nhân viên lắp đặt thiết bị của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật viễn thông, trước khi chuyển sang công việc của một khai thác viên bưu chính trong nước tại Trung tâm vận chuyển và kho vận miền Bắc.

Tự ví mình chỉ là một ‘mắt xích’ rất nhỏ trong dây chuyền cung cấp dịch vụ trải rộng khắp cả nước của Bưu điện Việt Nam, Phạm Hồng Điều chia sẻ rất giản dị khi phóng viên VietNamNet hỏi về thành tích cá nhân: “Cũng như nhiều anh chị em trên mạng lưới, tôi và các đồng nghiệp tại Trung tâm vận chuyển và kho vận miền Bắc muốn góp chút sức nhỏ của mình vào sự phát triển chung của Tổng công ty và ngành, qua việc cố gắng làm tốt nhất công việc hàng ngày là đảm bảo chia chọn, phân hướng chính xác và lưu thoát nhanh hàng hóa, bưu gửi qua từng ca trực”.

“Giữ lửa” truyền thống

Hai năm trong quân ngũ cùng hơn 11 năm đảm trách công việc của một công nhân lắp đặt thiết bị viễn thông đã giúp hình thành nên những thói quen, kinh nghiệm hữu ích để Phạm Hồng Điều có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của một nhân viên khai thác bưu chính.

Ngoài tính tuân thủ, kỷ luật cao được rèn luyện trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, hơn 10 năm đi khắp các tỉnh, thành từ Quảng Bình trở ra để lắp đặt thiết bị, đã giúp Phạm Hồng Điều thuộc hầu hết các huyện ở phía Bắc; nhờ đó, việc chia chọn hướng tuyến của bưu gửi, hàng hóa cũng thuận tiện, giảm thiểu sai sót.

W-Pham Hong Dieu 5 0.jpg
Nói về mục tiêu của bản thân thời gian tới, Phạm Hồng Điều mong muốn sẽ lan tỏa được tinh thần của phong trào thi đua lao động sản xuất để đơn vị có thêm nhiều người lao động xuất sắc. Ảnh: V.A

Hơn 5 năm Phạm Hồng Điều gắn bó với lĩnh vực bưu chính là khoảng thời gian không thật dài, song cũng lại là giai đoạn ngành bưu chính có nhiều thay đổi mạnh mẽ. Cũng vì thế, khai thác viên này không chỉ trực tiếp trải nghiệm sự tham gia của máy móc, công nghệ vào hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính, mà còn thấy được những thách thức, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Dẫu vậy, Phạm Hồng Điều vẫn tin rằng: Dù công nghệ có phát triển thế nào, nghề bưu chính chuyển phát vẫn sẽ phát triển, bởi mọi người mua hàng, thanh toán qua mạng nhưng vẫn cần đến lực lượng chuyển hàng hóa đó đến người tiêu dùng.

Quá trình công tác, nhân viên khai thác bưu chính Phạm Hồng Điều cũng không ít lần cảm thấy mệt mỏi, đó là khi phải thường xuyên tăng ca, gần như trực 24/24h tại đơn vị để phục vụ giai đoạn cả nước chống dịch Covid-19, hay gần đây lúc hệ thống CNTT của Vietnam Post bị tấn công mạng khiến sản lượng sụt giảm.

“Song mỗi lúc khó khăn, tôi lại nhớ đến truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình” của ngành, nhớ đến công sức của các thế hệ đi trước để duy trì sự tiếp nối truyền thống ngành là tôi lại có động lực để dốc sức, cố gắng để thực hiện các nhiệm vụ được giao”, Phạm Hồng Điều chia sẻ.

Bày tỏ niềm tri ân với 65 người lao động tiêu biểu của Vietnam Post, trong đó có nhân viên khai thác Phạm Hồng Điều, tại buổi gặp mặt ngay trước lễ tôn vinh người lao động tiêu biểu ngành TT&TT năm 2024, Phụ trách Hội đồng thành viên Vietnam Post Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh: Bưu điện Việt Nam rất cần đội ngũ lao động xuất sắc, đã, đang và sẽ nỗ lực đồng lòng đưa đơn vị vượt qua những thách thức, khó khăn để chuyển sang thời kỳ phát triển mới trong tương lai không xa.