Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ông Kim đưa ra cảnh báo trên trong chuyến thăm Viện Khoa học quốc phòng hôm 28/5 nhân kỷ niệm 60 năm thành lập cơ quan này. Động thái diễn một ngày sau khi vụ phóng vệ tinh do thám quân sự của Triều Tiên kết thúc thất bại.

kim Jong Un 1.jpg
Ông Kim Jong Un phát biểu trong chuyến thăm Viện Khoa học quốc phòng Triều Tiên ngày 28/5. Ảnh: KCNA

Người đứng đầu Bình Nhưỡng nhấn mạnh, việc sở hữu vệ tinh do thám là một lựa chọn "tất yếu" để bảo vệ chủ quyền của Triều Tiên, đồng thời cáo buộc quân đội Hàn Quốc đã phô trương sức mạnh trước vụ phóng vệ tinh.

Quân đội Hàn Quốc hôm 27/5 đã tổ chức một cuộc tập trận trên không với sự tham gia của khoảng 20 máy bay chiến đấu gần biên giới với Triều Tiên, chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng thông báo cho Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 27/5 – 4/6.

“Quân đội Hàn Quốc đã đe dọa việc chúng ta thực thi chủ quyền bằng vũ khí. Đây là một hành động khiêu khích rất nguy hiểm, không thể bỏ qua và là một trò đùa với lửa khiến chúng ta không thể kìm nén tức giận”, ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ thực hiện "những hành động cực kỳ nghiêm khắc" chống lại quyết định vội vàng của Hàn Quốc khi biểu dương vũ lực chống lại vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã phóng một tên lửa mới mang theo vệ tinh do thám có tên Malligyong-1-1 vào tối 27/5. Tuy nhiên, truyền thông nước này cho hay, tên lửa đẩy đã phát nổ ở giai đoạn đầu, ngay sau khi cất cánh. 

Tháng 11 năm ngoái, Triều Tiên đã đưa thành công một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo sau 2 lần thất bại trước đó vào tháng 5 và tháng 8 cùng năm.