Lời nói sau cùng của các bị cáo

Sau khi chấm dứt phần tranh luận vào chiều muộn 21/7, lần lượt các bị cáo trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai" được nói lời sau cùng. 

Các bị cáo trong vụ án. Ảnh: Linh An

Bị cáo Nhị Nguyên cho rằng, cáo trạng buộc tội bị cáo là oan ức. Viện KSND căn cứ 5 clip để buộc tội bị cáo, thực tế bị cáo không làm gì trong clip đó.

Bị cáo xin HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn để được về lo cho mười em nhỏ trong nhà, hiện không có ai chăm nom.

Nói lời sau cùng, bị cáo Trùng Dương cho rằng, bị cáo không dàn dựng, không quay, không đăng các clip như cáo buộc.

Bị cáo Trùng Dương. Ảnh chụp màn hình

Lý giải về câu nói bao che tội phạm, Dương cho rằng lúc đó rất bức xúc vì có một nhóm người xông vào nhà đánh đập bị cáo, cướp tiền, phá hoại tài sản…

"Bị cáo không nghĩ vì mấy chữ vậy mà bị tù 2 - 7 năm. Nếu bị cáo và các bị cáo khác đi tù thì gia đình sẽ ra sao? Mấy đứa nhỏ sẽ thất học hết, mong tòa xem xét thật kỹ" - Dương trình bày.

Bị cáo Hoàn Nguyên. Ảnh chụp màn hình

Bị cáo Nhị Nguyên bổ sung phần lời nói sau cùng: "Bị cáo xin khẳng định không làm tổn hại đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Công an huyện Đức Hoà cũng như công chúng, mong quý toà xem xét.

Bị cáo Cao Thị Cúc cho rằng mình không biết gì về mạng Internet nhưng vẫn bị quy kết, buộc tội.

"Bị cáo còn phải lo chăm sóc mấy chục người ở nhà, mong HĐXX xem xét thấu đáo" - lời bà Cúc.

Bị cáo Nhị Nguyên. Ảnh: Linh An

Riêng ông Lê Tùng Vân vì vấn đề sức khoẻ nên chủ toạ phiên toà đã không gọi lên nói lời sau cùng. Sau đó, HĐXX vào trong nghị án.

Tuyên án vụ "Tịnh thất Bồng Lai" 

Tối 21/7, sau 2 ngày xét xử, HĐXX thuộc TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An do thẩm phán Nguyễn Khắc Linh Duy làm chủ toạ, đã tuyên án vụ "Tịnh thất Bồng Lai".

Các bị cáo đứng nghe tuyên án. Ảnh: Chụp màn hình

HĐXX nhận định, về hành vi tố tụng của Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An là đúng pháp luật, không có dấu hiệu sai phạm.

Về sự vắng mặt của người tham gia tố tụng trong phiên tòa nhưng cơ quan điều tra đã lấy lời khai nên sự vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Về chứng cứ, căn cứ buộc tội đối với các bị cáo: Quá trình xét xử các bị cáo không nhận tội, nhưng HĐXX xét thấy chứng cứ được thu thập hợp pháp, đúng pháp luật. Kết quả giám định không có dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa trong 5 video clip. Kết quả giám định cũng xác định tiếng nói của từng người trong các clip…

Ngoài ra, HĐXX cũng xem xét các chứng cứ do Cơ quan An ninh điều tra thu giữ được khi khám xét hộ gia đình bà Cao Thị Cúc.

Bị cáo Lê Tùng Vân bị tuyên phạt 5 năm tù. Ảnh: Trương Thanh Tùng

HĐXX cho rằng, đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo đã thực hiện như sau:

Dưới sự chỉ đạo, điều hành của bị cáo Lê Tùng Vân đã phát triển điểm tu tại gia của hộ gia đình bà Cao Thị Cúc thành “Tịnh thất Bồng Lai” rồi đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”, đã đưa những hình ảnh, thông tin không đúng sự thật, vi phạm pháp luật.

Hành vi của bị cáo Lê Tùng Vân có vai trò tổ chức, chỉ đạo các bị cáo khác như: Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên… lập, quản lý, sử dụng, đăng tải trên các kênh Youtube. Bị cáo Lê Tùng Vân chỉ đạo quay clip, dựng rồi chính bị cáo duyệt để đăng lên các trang mạng xã hội. Trong sự việc xảy ra ngày 12/12/2019, bị cáo Lê Tùng Vân tham gia trực tiếp.

Hành vi của các bị cáo khác như: Nhất Nguyên, Nhị Nguyên, Hoàn Nguyên và Trùng Dương là thực hiện theo sự chỉ đạo của bị cáo Lê Tùng Vân. 

Bị cáo Cao Thị Cúc là chủ hộ, giúp bị cáo Lê Tùng Vân quản lý thu chi, tham gia các nghi thức cúng bái để quay clip đăng trên mạng xã hội. Trong sự việc xảy ra tại trụ sở Công an huyện Đức Hoà, bị cáo Cúc có tham gia trực tiếp.

HĐXX xét thấy bị cáo Lê Tùng Vân và các bị cáo khác đã dùng mạng xã hội Youtube đăng các clip sai sự thật, xuyên tạc xúc phạm đến uy tín, danh dự của đơn vị Công an huyện Đức Hoà, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An và cá nhân ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng tọa Thích Nhật Từ). Những clip này có lượt xem, lượt like và bình luận cao đã gây mất an ninh trật tự địa phương, vi phạm pháp luật.

Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên, các bị cáo phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

HĐXX tuyên án đối với các bị cáo gồm: Lê Tùng Vân 5 năm tù, tính từ khi bị cáo thi hành án.

Các bị cáo khác: Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương bị tuyên phạt 4 năm tù.

Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên: 3 năm 6 tháng tù; Cao Thị Cúc: 3 năm tù

HĐXX còn tuyên xử lý vật chứng gồm 3 điện thoại và 2 CPU, bị tịch thu để sung công quỹ.

20h10 tối, chủ tọa tuyên kết thúc phiên tòa.

Vụ 'Tịnh thất Bồng Lai': Các bị cáo 'thần thánh hóa' ông Lê Tùng Vân trước tòa

Vụ 'Tịnh thất Bồng Lai': Các bị cáo 'thần thánh hóa' ông Lê Tùng Vân trước tòa

Trong phiên xử buổi chiều, bị cáo Lê Tùng Vân bất ngờ xuất hiện và các bị cáo khác liên tục bảo vệ, thậm chí là có những phát ngôn “thần thánh hoá” đối với ông trước toà.
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: 5 bị cáo khai mồ côi, ông Lê Tùng Vân nói chờ được... lấy vợ

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: 5 bị cáo khai mồ côi, ông Lê Tùng Vân nói chờ được... lấy vợ

Trong phần thẩm tra lí lích, khi HĐXX hỏi về gia đình, vợ con, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) có những trả lời gây cười khi nói: “Tôi hiện giờ vẫn còn độc thân, đang chờ để được lấy vợ”.
Dân hiếu kỳ chật kín theo dõi xét xử vụ 'Tịnh thất Bồng Lai' qua màn hình lớn

Dân hiếu kỳ chật kín theo dõi xét xử vụ 'Tịnh thất Bồng Lai' qua màn hình lớn

theo ghi nhận của VietNamNet hàng trăm người dân, Youtuber từ khắp nơi đã tập trung tại hội trường trung tâm văn hóa và truyền thanh huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để theo dõi trực tuyến phiên tòa Tịnh thất bồng lai qua màn hình lớn.