Tổng thống Macron hôm 9/6 đã bất ngờ thông báo giải tán quốc hội và tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 30/6 và 7/7 tới, sau khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng trung hữu Phục hưng của ông chỉ giành được khoảng 15% phiếu bầu trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu ở Pháp, chưa bằng một nửa tổng số phiếu đạt được của đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN). Ngay sau đó, trong dư luận ở Paris râm ran những tin đồn rằng ông Macron có thể từ chức dù vẫn còn hơn 3 năm trong nhiệm kỳ tổng thống, nếu đảng RN thắng trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp sắp tới.

tong thong phap Bloomberg.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Bloomberg

“Tôi tham gia để giành chiến thắng”, ông Macron nói với tạp chí Le Figaro trong một cuộc phỏng vấn đăng tải hôm 11/6. Lãnh đạo Điện Elysee nói thêm, Hiến pháp Pháp đã quy định rõ ràng về nhiệm vụ của tổng thống “bất kể kết quả bầu cử quốc hội ra sao”.

Theo đài RT, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin dường như đã làm dấy lên những tin đồn về khả năng ông Macron từ chức trong một cuộc phỏng vấn với kênh TF1 tối 10/6. Khi đó, ông Darmanin mô tả quyết định tổ chức tổng tuyển cử sớm của tổng thống là “hành động theo chủ nghĩa Gaulle”, ám chỉ việc ông Charles de Gaulle đã từ chức tổng thống vào năm 1969 sau khi hứng chịu thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách chính phủ.

Sáng 11/6, hãng thông tấn Europe1 cũng đưa tin, Tổng thống Macron đã thảo luận về khả năng rút khỏi ghế lãnh đạo trong vài tuần qua, trước cả khi ông quyết định tổ chức bầu cử sớm. Tuy nhiên, Điện Elysee đã chính thức phủ nhận thông tin này.

Cuộc phỏng vấn của ông Macron với Le Figaro diễn ra một ngày sau khi tổng biên tập tờ báo này Alexis Brezet phát biểu “chủ nghĩa Macron đang sụp đổ”, đồng thời chỉ trích việc tổng thống sử dụng vấn đề xung đột Nga - Ukraine để vận động tranh cử, thay vì những vấn đề mà cử tri Pháp thực sự quan tâm.

Ông Brezet cũng nghi ngờ về cơ hội duy trì đa số ghế trong quốc hội của đảng Phục hưng của Tổng thống Macron. Vị tổng biên tập này lưu ý, thành công của đảng RN không phải ngẫu nhiên mà là kết quả của sự tức giận của người dân trước tình trạng nhập cư không được kiểm soát.

Một trong những chiến lược gia của ông Macron chia sẻ với tạp chí Politico rằng “cách để giành lại đa số là thông qua nâng cao nhận thức”. Phát biểu ám chỉ chiến dịch tranh cử sắp tới của tổng thống sẽ tập trung vào mối nguy hiểm từ phe cực hữu.