Cựu Tổng thống, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Medvedev cho biết, trong tình huống đó, Nga sẽ dùng mọi phương tiện sẵn có để nhắm vào "Quốc hội, Văn phòng Thủ tướng Đức...". Ông nói thêm, những quyết định như việc vừa qua của ICC đã tạo ra tiềm năng tiêu cực lớn. 

Ngày 17/3, ICC ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Putin và Ủy viên tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "di chuyển trái phép trẻ em từ Ukraine sang Nga". Kremlin tuyên bố, Nga không phải là thành viên ICC và quyết định của tòa án này là vô hiệu về mặt pháp lý. 

Một ngày sau đó, Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann tuyên bố, lệnh bắt giữ ông Putin sẽ có hiệu lực ở Đức sau khi nước này nhận được yêu cầu của ICC. Lệnh bắt giữ của ICC cũng được Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ. Cho tới nay, Đức là quốc gia duy nhất công khai tuyên bố sẽ thực thi lệnh bắt ông Putin do ICC ban bố.

Quan hệ Nga và phương Tây hiện ở mức thấp nhất mọi thời đại

Ông Medvedev nói, quan hệ giữa Nga và phương Tây hiện ở mức thấp nhất mọi thời đại. "Quan hệ giữa Nga với thế giới phương Tây rất tệ. Có lẽ chưa bao giờ tệ tới như vậy, ngay cả thời điểm Churchill có bài phát biểu ở Fulton cũng còn tốt hơn". 

Quan chức này nói thêm, mặc dù hiện nay Nga không có chút nào ảo tưởng về việc quan hệ với phương Tây sẽ sớm trở lại bình thường nhưng vào một thời điểm nào đó, việc giao tiếp với phương Tây sẽ được khôi phục.