Hôm mở phiên xét xử 38 bị cáo trong vụ Việt Á, ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) được cảnh sát tư pháp dẫn giải từ xe chở phạm nhân vào TAND TP Hà Nội trong vòng vây của ống kính phóng viên.

Ông Nguyễn Thanh Long xuất hiện với tấm khăn nhỏ được khéo léo vắt trên tay, che đi chiếc còng số 8, như thể che đi nỗi hổ thẹn vì những sai phạm đã gây ra.

Tương tự, ông Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN) cũng xuất hiện tại tòa với tờ báo trên tay, che đi chiếc còng số 8.

viet a 271 thanh long nguyen.jpeg
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (Ảnh: CTV)

Đến tối 9/1, phiên tòa xét xử vụ Việt Á tới phần 38 bị cáo được quyền nói lời sau cùng. Trong số các bị cáo, có những người trước đây từng giữ cương vị cao trong xã hội, nhiều lần phát biểu trước đông người, trước báo chí. Lần này, cũng là đứng trước nhiều người, trước báo chí, nhưng lời nói của họ giờ đây chỉ còn toàn những cay đắng, xót xa, ân hận.

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo cho rằng họ đã phải mất vài chục năm cống hiến, gây dựng sự nghiệp, tạo hình ảnh tốt đẹp với gia đình, cơ quan, xã hội, nhưng chỉ trong chớp mắt tất cả đã “tan biến”.

Những lời sau cùng xót xa

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói "rất ân hận, đau khổ, xót xa" khi bản thân đã đánh đổ tất cả những gì đã học tập, rèn luyện, giữ gìn trong suốt 30 năm qua. Bị cáo thấy vô cùng có lỗi với gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp.

Trong khi đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng không giấu được “buồn đau, hối tiếc" khi bị cáo đã “vứt bỏ 34 năm luôn cố gắng, rèn luyện”.

Bị cáo Thăng cho biết đã “nhận thức sâu sắc" về sai phạm của mình, nhận ra mình đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và tỉnh Hải Dương. Bị cáo "xin nhận trách nhiệm về bản thân", để coi "đây là bài học đau xót, đắt giá nhất". 

chu ngoc anh ttx 1 1198.jpeg
Cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh (Ảnh: TTXVN)

Với sai phạm của mình, ông Chu Ngọc Anh bày tỏ sự "ân hận, đau xót” và nhận lỗi với vai trò người đứng đầu, đã làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp, ảnh hưởng đến những nhà khoa học phải cùng bị cáo đứng trước Hội đồng xét xử (HĐXX).

Bị cáo Chu Ngọc Anh xin HĐXX khoan hồng cho thuộc cấp vì những cống hiến không ngừng nghỉ gần 40 năm qua của họ. 

Lời sau cùng của bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN) cũng là những giãi bày, vô cùng đau xót khi sai phạm trong vụ Việt Á đã "lấy đi" quá trình lao động, học tập, cống hiến trong gần 37 năm công tác.

"Bị cáo năm nay đã gần 60 tuổi, trong người mang theo nhiều bệnh. Để có cơ hội được trở về với gia đình, xã hội, bị cáo kính mong HĐXX rộng lòng tha thứ, vận dụng các chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất", ông Hùng nói.

Trong vài phút trình bày lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Huỳnh (cựu Phó phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) cũng bày tỏ "ân hận, đau xót, hối tiếc" về những sai phạm đã xảy ra.

Ông Huỳnh nói rằng, trước khi để xảy ra sai phạm, trong quá trình công tác, bị cáo đã rất "tận tâm, tận lực", luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc được phân công.

Bị cáo Huỳnh không chỉ gửi lời xin lỗi tới Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế, người thân trong gia đình mà còn gửi lời xin lỗi đến những gia đình có người thân mất trong đợt dịch Covid-19. 

Trong đơn xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thanh Long, một vị nguyên Viện trưởng đã nghỉ hưu viết: “Trong 45 năm công tác trong ngành y tế, tôi đã được làm việc cới GS.TS.BS Nguyễn Thanh Long… Với những cống hiến của GS.TS Nguyễn Thanh Long trong công tác phòng, chống dịch và trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, sức khỏe người dân, kính mong Quý cơ quan xem xét để có thể giảm nhẹ hình phạt cho GS. Long”.

Một vị nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cũng có đơn xin xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Thanh Long. Trong đơn ông viết: “GS.TS. Nguyễn Thanh Long là nhà khoa học, nhà quản lý giỏi, có kiến thức sâu rộng, luôn cầu thị, chịu khó học hỏi để cống hiến cho ngành y tế, đặc biệt trong lĩnh vực y tế dự phòng… Với tầm nhìn chiến lược, GS. Long đã đóng góp rất lớn trong việc xây dựng, phát triển hệ thống y tế dự phòng từ Trung ương tới địa phương…”

Vị nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế mong HĐXX có thể giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thanh Long.