Căn nhà cấp 4 cũ kỹ nằm cuối thôn Chùa Thàng, xã Liên Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), nơi gia đình ông Nguyễn Bá Kỳ (SN 1967) đang sinh sống chẳng có đồ vật gì giá trị. Thấy khách lạ hỏi thăm, hai đứa trẻ ngơ ngác, trên tay vẫn cầm bát cơm nguội rưới chút nước mắm.

screen shot 2023 12 10 at 185317.png
Bé trai Nguyễn Bá Phát bị bệnh ung thư máu.

“Ông nội các cháu đang đi chăm bé út ở ngoài Hà Nội, còn bà nội bận đến nhà người quen hỏi vay tiền gửi ra cho ông nên gần đây, hai chị em chủ yếu phải tự chăm nhau", anh Nguyễn Bá Nhuận, cán bộ UBND xã Liên Thành giải thích. 

Hơn 1 năm trước, anh Nguyễn Bá Cường (SN 1987, con trai ông Kỳ) qua đời vì ung thư gan. Sau khi chồng mất, chị Hoàng Thị Hiền (SN 1990) đành gửi 3 con nhỏ cho ông bà nội chăm sóc, xuất khẩu lao động sang Nga. Thế nhưng mới chân ướt chân ráo nơi đất khách quê người, chị nhận được hung tin con trai út Nguyễn Bá Phát (SN 2021) mắc bệnh ung thư máu. 

Quá đau đớn, chị Hiền đòi vay tiền để trở về chăm sóc con trai nhưng chưa thể. Số nợ ngân hàng lo cho chị đi nước ngoài còn chưa trả được, nay chị lại như ngồi trên đống lửa, tìm cách xoay xở để lo cho con chữa bệnh.

screen shot 2023 12 10 at 185300.png
Cha qua đời, mẹ đi lao động xuất khẩu, các cháu chỉ còn ông bà nội để dựa vào.

Vừa trở về nhà sau khi được hàng xóm gọi cho vay chút tiền, bà Nguyễn Thị Vị (SN 1969, vợ ông Kỳ) kể tiếp. Vợ chồng anh Cường có với nhau 3 người con, lần lượt là Nguyễn Thị Cẩm Tú (SN 2012), Nguyễn Bá Tấn Tài (SN 2016) và Nguyễn Bá Phát (SN 2021). 

"Do cuộc sống khó khăn nên vợ chồng Cường sống cùng chúng tôi. Hàng ngày Cường với bố đi cày thuê, Hiền ở nhà chăm con cái, làm việc công ty", bà Vị cho biết. Thu nhập tằn tiện cũng đủ trang trải sinh hoạt. 

Tuy nhiên bất hạnh ập đến vào năm 2022, anh Cường thấy có biểu hiện đau bụng, đi khám thì phát hiện bệnh ung thư gan đã bước vào giai đoạn cuối. Chẳng bao lâu, anh trút hơi thở cuối cùng. Chứng kiến đàn con nheo nhóc, chị Hiền quyết định vay mượn để sang Nga, hy vọng có thể giúp tương lai các con tốt hơn. Chẳng ngờ, Phát cũng bị bệnh hiểm nghèo.

“Lúc đầu tôi định giấu nó (chị Hiền - PV), nhưng sợ cháu Phát có mệnh hệ gì, mẹ con không gặp được nhau thì không đành lòng. Tôi đành nói thật và cũng động viên con dâu bình tĩnh”, bà Vị đau xót.

Từ ngày cháu đổ bệnh, gánh nặng đặt lên vai ông bà nội già yếu. Ông Kỳ khăn gói đồ đạc đưa cháu ra Hà Nội chữa trị, còn bà Vị ở nhà vừa trông nom hai đứa lớn, vừa tìm cách xoay tiền. Ngày hai ông cháu chuẩn bị đi, vì không có tiền, con bò để nuôi giống phải bán gấp. Ấy vậy, số tiền bán bò cũng chỉ đủ trang trải 1 tháng ở bệnh viện rồi cạn sạch.

hoanhcanh4.jpg
Ông Kỳ chăm sóc cháu ngoài Hà Nội.

"Tôi phải hỏi vay thêm anh em, hàng xóm để gửi ra. Bệnh cháu chưa thuyên giảm mà bây giờ không còn biết nhìn vào đâu được nữa. Hai chiếc máy cày đã rỉ của Cường để lại tôi cũng đang rao bán mà chưa có người mua", bà chua chát.

Qua điện thoại, ông Kỳ cũng nghẹn giọng. Để tích góp mua từng bịch máu, viên thuốc cho cháu không phải chịu đau đớn, ông chỉ dám ăn uống qua loa. Phát đang điều trị theo phác đồ của bác sĩ, thời gian còn lâu dài và tốn kém. Ở quê nhà, hai anh chị của con vẫn đang cần tiền ăn học.

"Nhiều đêm cháu đau quá, vừa khóc vừa đòi: "Con muốn mẹ, con muốn mẹ", tôi nghe mà buốt lòng, chỉ biết ôm cháu vào lòng khóc theo", ông ngậm ngùi.

Chủ tịch UBND xã Liên Thành, ông Trần Xuân Hương chia sẻ: “Gia đình ông Kỳ là một trong những hoàn cảnh khó khăn nhất xã. Những ngày qua, cán bộ cùng các ban ngành, đoàn thể cũng cố gắng kêu gọi cho gia đình để hỗ trợ cho cháu Phát có thêm kinh phí để chữa bệnh. Qua báo đài, tôi rất mong các nhà hảo có thể san sẻ, giúp cháu bé có thêm cơ hội chữa bệnh".

Việt Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Ông Nguyễn Bá Kỳ, thôn Chùa Thàng, xã Liên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

SĐT 0363154407

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.332 (cháu Nguyễn Bá Phát)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081