Theo RT, trong ngày 28/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo ở Uzbekistan. Tại đây, chủ nhân Điện Kremlin cảnh báo việc phương Tây cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tập kích lãnh thổ Nga có thể "gây ra hậu quả nghiêm trọng".

"Các quốc gia nhỏ ở châu Âu cần nhận thức rõ họ đang muốn làm gì. Trước khi bàn về việc tập kích lãnh thổ Nga, hãy nhớ rằng nhiều quốc gia châu Âu có diện tích nhỏ với dân số dày đặc. Sự leo thang căng thẳng có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng với họ", ông Putin cho biết.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, ngay cả khi Ukraine là bên trực tiếp thực hiện các đợt tập kích, trách nhiệm chính vẫn thuộc về các nhà thầu vũ khí phương Tây. "Họ đang muốn một cuộc xung đột toàn cầu", ông Putin nhận xét.

Trong bình luận của mình, ông Putin cũng khẳng định rằng các cố vấn quân sự phương Tây đang hoạt động ở Ukraine dưới vỏ bọc lính đánh thuê nước ngoài.

"Ai là người vận hành và bảo dưỡng những vũ khí tầm xa của phương Tây? Tất nhiên là các cố vấn quân sự và huấn luyện viên phương Tây. Họ làm việc dưới vỏ bọc là lính đánh thuê, và đang chịu tổn thất đáng kể", ông Putin nói thêm.

30273be46b35ac.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Tuyên bố của chủ nhân Điện Kremlin được cho là động thái đáp trả việc một số quốc gia NATO kêu gọi cho phép Ukraine dùng vũ khí phương Tây tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng ủng hộ Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tập kích các căn cứ quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

"Ukraine nên được phép dùng vũ khí phương Tây để tập kích các căn cứ mà Nga sử dụng để phóng tên lửa hay UAV. Nhưng chúng tôi cũng không cho phép Kiev nhắm tới các cơ sở dân sự bên trong lãnh thổ Nga", ông Macron cho biết.

Nga bắn hạ tiêm kích MiG-29 của Ukraine

Theo TASS, trong ngày 28/5, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc quân đội nước này bắn hạ 1 tiêm kích MiG-29, 1 tên lửa ATACMS và 39 UAV của Ukraine.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu, Ukraine đã tổn thất 604 máy bay chiến đấu, 24.739 UAV, 524 hệ thống tên lửa phòng không, 16.182 xe tăng và xe bọc thép.

Hiện Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin của Nga.