Phát biểu với báo giới sau hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Uzbekistan hôm 16/9, ông Putin đã đổ lỗi cho "chương trình nghị sự xanh" về cuộc khủng hoảng năng lượng đang tiếp diễn ở châu Âu. Lãnh đạo Điện Kremlin cũng khẳng định, Nga sẽ hoàn thành các nghĩa vụ năng lượng của mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand, Uzbekistan ngày 16/9. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Putin gợi ý: "Điểm mấu chốt là, nếu các bạn có nhu cầu, nếu tình hình quá khó đối với các bạn, chỉ cần dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với đường ống Dòng chảy phương Bắc 2, vốn cung cấp tới 55 tỷ mét khối khí mỗi năm. Chỉ cần nhấn nút kích hoạt và mọi thứ sẽ diễn ra".

Hệ thống Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga được xây dựng cách đây một năm và nằm gần như song song với tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 của nước này trên đáy biển Baltic. Song, Đức quyết định không tiếp tục dự án chỉ vài ngày trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2.

Giá khí đốt ở châu Âu tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm nay, trong bối cảnh suy giảm nguồn cung từ xứ sở bạch dương. Tình trạng giá cả tăng vọt trong năm khiến người tiêu dùng điêu đứng và buộc một số ngành công nghiệp phải tạm dừng sản xuất.

Châu Âu cáo buộc Nga "vũ khí hóa" nguồn cung năng lượng để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây với Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine. Ngược lại, Nga tố phương Tây đã phát động một cuộc chiến kinh tế và các lệnh trừng phạt đã cản trở hoạt động của Dòng chảy phương Bắc 1.

Cho đến nay, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho một số quốc gia, bao gồm cả Bulgaria và Ba Lan vì những nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp thay cho loại tiền tệ ghi trong hợp đồng trước kia.

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga hồi đầu tháng 9 thông báo, tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 sẽ tiếp tục ngưng hoạt động do tua-bin tại một trạm nén bị rò rỉ dầu động cơ. Điều đó khiến giá khí đốt bán buôn ngay lập tức tăng vọt.

Tuấn Anh

Đức kiểm soát một nhà máy lọc dầu NgaĐức vừa đặt một công ty con của tập đoàn dầu mỏ Nga Rosneft dưới chế độ ủy thác, trao cho cơ quan quản lý liên bang quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt, bang Brandenburg.