Trong bài phát biểu tại cuộc họp với Hội đồng An ninh quốc gia Nga, được phát sóng trên truyền hình tối 25/2, lãnh đạo điện Kremlin kêu gọi quân đội Ukraine nổi dậy.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputinik

Ông Putin cũng cáo buộc chính phủ Kiev theo chủ nghĩa phát xít khi sử dụng dân thường làm "lá chắn sống" cản Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine.

Theo ông Putin, quân đội Ukraine không nên để chính phủ của họ sử dụng "vợ con và những người thân yêu làm lá chắn sống". "Hãy giành lấy quyền lực vào tay các bạn", Tổng thống Nga nói, đồng thời khẳng định quân đội Ukraine sẽ là các đối tác đàm phán tốt hơn những chính trị gia "ích kỷ, đang dùng người dân làm con tin" ở Kiev.

Phát biểu trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi binh lính và người dân nước này "đang cho thấy chủ nghĩa anh hùng thực sự". Ông thúc giục người dân cầm vũ khí kháng cự khi Ukraine phải đơn độc bảo vệ đất nước trước sự áp đảo của Nga.

Lãnh đạo chính phủ Ukraine quả quyết, dù ông và gia đình là mục tiêu tấn công hàng đầu của "những kẻ phá hoại", nhưng ông sẽ kiên quyết bám trụ lại thủ đô.

Theo tờ Telegraph, ông Zelensky cũng công bố một video tự quay bản thân và các trợ lý ở bên ngoài dinh tổng thống ở trung tâm Kiev.

Trong đó, ông khẳng định: "Tất cả chúng tôi đều ở đây. Quân đội của chúng tôi ở đây. Người dân ở đây. Tất cả chúng tôi ở đây để bảo vệ nền độc lập của mình, đất nước của mình và mọi thứ sẽ tiếp tục như vậy".

Tuấn Anh

>>> Xem thêm chiến sự căng thẳng tại Ukraine trên Vietnamnet

EU áp trừng phạt ông Putin, Ngoại trưởng Nga

EU áp trừng phạt ông Putin, Ngoại trưởng Nga

Liên minh châu Âu (EU) sẽ đóng băng các tài sản của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở nước ngoài, theo một gói trừng phạt mới dự kiến được phê chuẩn ngày 25/2.