“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Kiev hãy ngừng lại tất cả các hành động thù địch, hãy ngừng cuộc xung đột đã nổ ra từ năm 2014 và quay trở lại bàn đàm phán. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không ‘phản bội’ những khu vực muốn trở thành một phần lãnh thổ của Nga. Người dân đã đưa ra lựa chọn của họ, và đó là một lựa chọn rõ ràng”, hãng tin RT dẫn lời ông Putin phát biểu tại lễ ký kết sáp nhập 4 tỉnh Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk, Luhansk thuộc miền đông và nam của Ukraine vào Nga. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ ký kết sáp nhập 4 tỉnh Ukraine. Ảnh: RT

“Tôi kêu gọi phía Ukraine hãy tôn trọng sự lựa chọn tự do của người dân sinh sống tại bốn vùng trên. Đó là cách duy nhất để dẫn tới hòa bình”, ông Putin nói thêm.

Tổng thống Nga sau đó đã đưa ra lời cảnh báo về việc nước này sẽ “bảo vệ lãnh thổ bằng mọi cách thức có thể, cũng như thực hiện mọi thứ để đảm bảo an toàn cho người dân Nga”.

Theo hãng tin RT, các phát biểu trên của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Nga ở 4 vùng Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia đã được tổ chức trong những ngày qua.

Theo kết quả kiểm phiếu, có hơn 96% cư dân tại những tỉnh trên ủng hộ việc sáp nhập.