Ông Putin đã ký hiệp ước sáp nhập 4 khu vực Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk. Các hiệp ước này sẽ được đệ trình lên Tòa hiến Pháp và Quốc hội Nga phê chuẩn.

“Xin chào người dân Nga và người dân ở các vùng Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk. Các bạn đều biết rằng những cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức và kết quả bỏ phiếu đã được công bố. Người dân đã đưa ra sự lựa chọn của riêng họ, và đó là sự lựa chọn rõ ràng”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

“Việc hợp nhất bốn khu vực Ukraine vào Nga là sự lựa chọn của hàng triệu người dân có chung lịch sử với Nga. Sự sụp đổ của Liên Xô đã phá hủy những liên kết giữa nhiều khu vực khác nhau. Nhưng bất chấp tất cả các khó khăn, họ đã thực hiện quyền bỏ phiếu thông qua tình yêu với nước Nga, và cảm nhận đó không thể bị tiêu diệt bởi bất kỳ ai”, ông Putin nói thêm.

“Tôi không có ý định quay trở lại quá khứ và gây dựng lại mọi thứ, nhưng chẳng có gì mạnh mẽ hơn ý chí của những người dân muốn quay lại với nguồn gốc lịch sử của họ”, Tổng thống Nga khẳng định.

Theo ông Putin, các quốc gia phương Tây đang tìm kiếm những cơ hội mới nhằm tấn công và chia rẽ nước Nga thành nhiều đất nước khác nhau. “Họ không muốn thấy chúng ta có một xã hội tự do. Họ không cần tới nước Nga, nhưng chúng ta là những người cần”, ông Putin nhấn mạnh.