“Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) sẽ được trao quyền tổ chức và điều phối các biện pháp bảo vệ cho tuyến giao thông qua Eo biển Kerch, cầu nối lưới điện giữa Nga và bán đảo Crưm, cùng đường ống dẫn khí đốt chính giữa khu vực Krasnodar và Crưm”, hãng tin TASS dẫn một phần nội dung sắc lệnh, viết. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Theo sắc lệnh trên, việc FSB được trao quyền tổ chức và điều phối an ninh là nhằm tăng cường tính hiệu quả của những biện pháp bảo vệ cầu giao thông, cầu năng lượng và đường ống dẫn khí đốt chạy qua Eo biển Kerch. Đồng thời, Chính phủ Nga được giao nhiệm vụ cập nhật các lệnh hành pháp theo sắc lệnh, và sẽ có hiệu lực từ ngày ký. 

Hãng tin TASS nhận định, sắc lệnh được ông Putin ký sau khi cầu Crưm bị đánh bom trước đó cùng ngày, khiến các thùng nhiên liệu của một đoàn tàu chở hàng chạy ngang qua đó bốc cháy. Vụ nổ cũng khiến ba người thiệt mạng và một số nhịp cầu bị sập.

Ở một diễn biến khác, giới chức an ninh Nga đã xác định được người lái chiếc xe tải phát nổ trên cây cầu Crưm sáng 8/10 là cư dân sinh sống ở khu vực Krasnodar. “Các điều tra viên đã được triển khai tới lục soát nhà của người đàn ông này”, thông cáo của Ủy ban kiểm tra đặc biệt trực thuộc Chính phủ Nga cho hay.

Nga cảnh báo phản đòn kinh tế từ phương Tây

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, lòng kiên nhẫn của nước này đối với các lệnh trừng phạt và sự khiêu khích kinh tế tới từ các quốc gia phương Tây “không phải là vô hạn”. 

“Dĩ nhiên, chúng tôi có tất cả các khả năng để bảo vệ những lợi ích an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ triển khai chúng toàn lực nếu thấy cần thiết. Các cá nhân đối thoại với nước Nga với giọng điệu trừng phạt cần phải nhớ rằng, chúng tôi đã và đang đối phó những hành vi đó một cách khá kiềm chế. Nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi không phải là vô hạn”, hãng tin RT dẫn lời ông Lavrov phát biểu. 

“Rất nhiều quốc gia đã tung hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, nhằm phản ứng với chiến dịch quân sự của chúng tôi ở Ukraine. Nhưng họ đã thất bại trong việc khiến nền kinh tế Nga ‘dậm chân tại chỗ’…, và rồi họ sẽ tiếp tục thất bại”, ông Lavrov nói tiếp khi đề cập tới những lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Nga hồi năm 2015 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. 

Theo Ngoại trưởng Nga, nhiều lệnh trừng phạt đã phản tác dụng và khiến cho tỷ lệ lạm phát tăng vọt cùng tình trạng thiếu năng lượng xuất hiện ở các quốc gia phương Tây.

“Nước Nga sẽ tập trung vào việc ‘củng cố chủ quyền’ kinh tế và công nghệ, thiết lập các chuỗi tài chính và hậu cần thay thế nhằm tạo thuận lợi cho việc thông thương với nước ngoài. Để làm được điều đó, Nga sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại với các quốc gia ở châu Á, châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Theo hãng tin RT, những phát biểu trên được ông Lavrov đưa ra chỉ vài ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) công bố gói trừng phạt thứ tám áp đặt lên Nga.