Theo CNN, trong ngày 15/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu ở Hội nghị an ninh Quốc tế Moscow lần thứ XI. Tại đây, chủ nhân Điện Kremlin đã chỉ trích chính sách đối ngoại của Mỹ.

"Dường như Mỹ đang muốn hưởng lợi từ các cuộc xung đột trên thế giới. Chính sách 'đổ thêm dầu vào lửa' này có thể nhận thấy rõ ở Ukraine. Bằng cách đổ thêm hàng tỷ USD vũ khí và thiết bị tới đây, cuộc xung đột sẽ tiếp tục kéo dài, khiến cho ngày càng nhiều quốc gia bị ảnh hưởng", ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh, các cuộc thảo luận "cởi mở, trung thực và không thiên vị" là điều quan trọng nhất trong bối cảnh thế giới hiện nay.

"Nếu cộng đồng thế giới cùng nhau nỗ lực, chúng ta có thể giảm bớt nguy cơ đối đầu trên cấp độ toàn cầu và khu vực. Không những vậy, việc nỗ lực đối thoại có thể củng cố lòng tin giữa các quốc gia, mở ra cơ hội cho sự phát triển", ông Putin nói thêm.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nhắc lại tuyên bố về việc sử dụng bom chùm trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Tôi nhấn mạnh lại rằng Nga sở hữu rất nhiều bom chùm. Nhưng chúng tôi vẫn không muốn sử dụng chúng vì lý do nhân đạo. Tuy vậy, chúng tôi đang cân nhắc thay đổi quyết định của mình", ông Shoigu nói.

Ukraine giành thêm lãnh thổ ở Bakhmut

Binh lính Ukraine tại Bakhmut. Ảnh: Reuters

Theo Kyiv Independent, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 14/8 cho biết, quân đội nước này đã kiểm soát thêm 3km2 lãnh thổ ở thành phố Bakhmut, vùng Donetsk trong tuần qua.

Bà Maliar tiết lộ, lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát tổng cộng 40km2 ở sườn phía nam Bakhmut. Bên cạnh đó, Ukraine cũng thành công đẩy lùi các nỗ lực tiến công của Nga tại các khu vực phía tây Klishchiivka, Andriivka và Kurdiumivka.

Đức có thể viện trợ quân sự cho Ukraine 5 tỷ Euro mỗi năm

Theo Pravda, trong ngày 14/8, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner đã có cuộc họp với người đồng cấp Ukraine Serhiy Marchenko. Tại đây, ông Lindner đã thông báo về khả năng Berlin viện trợ quân sự cho Kiev 5 tỷ euro mỗi năm, kéo dài đến năm 2027.

Tuy vậy, ông Lindner nhấn mạnh rằng quyết định phân bổ hỗ trợ quân sự cho Ukraine cần phải được Quốc hội Đức thông qua. Bên cạnh hỗ trợ quân sự, Berlin vẫn sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Kiev và hỗ trợ những người tị nạn.