Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Kỹ thuật - quân sự quốc tế 2023 (Army - 2023) ở ngoại ô thủ đô Moscow hôm 14/8, ông Shoigu cho biết, nhiều cải tiến mới từ tổ hợp công nghiệp quân sự của đất nước ông đã được triển khai để hỗ trợ quân đội Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tại Diễn đàn Kỹ thuật - quân sự quốc tế 2023 (Army - 2023) ngày 14/8. Ảnh: Sputnik

Đài RT dẫn lời lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga nói: “Trong điều kiện thực tế, vũ khí của chúng tôi đang cho thấy độ tin cậy và hiệu quả của chúng. Trong khi, các thiết bị phương Tây được quảng cáo rộng rãi, hóa ra lại không hoàn hảo trong thực tế”.

Ông Shoigu gợi ý, các vị khách dự diễn đàn Army - 2023 có thể tự mình kiểm chứng điều này bằng cách tham quan bộ sưu tập vũ khí phương Tây mà các lực lượng Moscow đã thu giữa được tại Ukraine và trưng bày tại triển lãm.

Cho đến nay, Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã gửi các vũ khí, thiết bị và đạn dược trị giá hơn 100 tỷ USD cho Kiev. Đầu năm nay, họ cũng cung cấp các xe tăng hiện đại của phương Tây cho quân đội Ukraine nhằm phục vụ kế hoạch phản công lớn vào xuân - hè.

Tuy nhiên, nhiều quan chức phương Tây đánh giá, kể từ khi phát động chiến dịch phản kích quân Nga vào đầu tháng 6, các lực lượng Kiev vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ đáng kể nào, đồng thời phải chịu thương vong và tổn thất nặng nề khi cố gắng chọc thủng hàng phòng thủ của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga ước tính, Kiev đã mất khoảng 43.000 binh sĩ cũng như 5.000 thiết bị hạng nặng, bao gồm cả hàng chục xe tăng và phương tiện chiến đấu do phương Tây viện trợ trong khoảng thời gian nói trên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng thừa nhận các nỗ lực phản công của Kiev đang diễn ra chậm hơn kỳ vọng, nhưng ông quả quyết vẫn đạt “những bước tiến vững chắc”.