Hôm 11/7, hãng thông tấn Tass dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Andrey Denisov cho hay, kế hoạch về chuyến đi của ông Putin được tiết lộ vào ngày 10/7, khi ông Tập Cận Bình chủ trì cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow. Ảnh: Tân Hoa Xã 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với bà Matviyenko rằng, ông đang chuẩn bị cho chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Putin vào tháng 10 để tham dự Diễn đàn hợp tác quốc tế về Vành đai và Con đường lần thứ ba. 

Tại cuộc gặp, bà Matviyenko nhấn mạnh cả Nga và Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ ai nói chuyện “bằng ngôn ngữ vũ lực và đe dọa”.

Ông Tập Cận Bình cũng cho biết, “Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Nga để thúc đẩy xây dựng một thế giới thịnh vượng, ổn định và công bằng”.

Ông Tập Cận Bình đã gửi lời mời ông Putin tới thăm Trung Quốc, khi ông thực hiện chuyến thăm tới Moscow vào tháng Ba. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã ký thỏa thuận nhằm đưa mối quan hệ song phương bước vào “kỷ nguyên mới” của sự hợp tác. 

Chuyến thăm gần nhất của ông Putin tới Trung Quốc là vào tháng 2/2022, chỉ vài tuần trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.