Trong tuần này, Paris xác nhận Tổng thống Macron đang tìm kiếm lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối các nền kinh tế mới nổi (BRICS) gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Hội nghị sẽ diễn ra ở Nam Phi vào tháng Tám tới.

Hôm nay (22/6), Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov giải thích Nga phản đối sự xuất hiện tiềm năng của ông Macron, do Pháp có những nỗ lực nhằm cô lập Moscow, và sự ủng hộ của Paris đối với mục tiêu của NATO là gây ra "thất bại chiến lược" cho Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Economic Times

“Chúng tôi không che giấu quan điểm của mình, và đã thông báo cho các đồng nghiệp Nam Phi. Chúng tôi hy vọng quan điểm của chúng tôi sẽ được cân nhắc toàn diện”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Ryabkov. 

Cũng theo quan chức Nga, với tư cách là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh, Nam Phi sẽ có quyền mời Tổng thống Macron. Nhưng điều quan trọng là Pretoria cần phải tham khảo ý kiến ​​của các thành viên BRICS.

Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor trước đó cho biết, việc mời ông Macron sẽ là "sự đổi mới" đối với khối BRICS, nhưng quyết định cuối cùng chưa được đưa ra.

Khoảng 20 quốc gia được cho đã chính thức nộp đơn xin gia nhập hoặc có ý định gia nhập BRICS. Tuy nhiên, Pháp không nằm trong số này.