{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 

Phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh nhân kỷ niệm 110 năm cuộc cách mạng chấm dứt triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc, ông Tập nói rằng trở ngại lớn nhất đối với việc thống nhất Trung Quốc là lực lượng "kêu gọi Đài Loan độc lập", theo CNN.

Ông Tập nói: “Những ai quên di sản của mình, phản bội quê hương và tìm cách chia cắt đất nước sẽ không có kết cục tốt”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng ông muốn thấy sự thống nhất hòa bình diễn ra theo chính sách một quốc gia hai chế độ, tương tự chính sách được áp dụng ở Hong Kong. Hệ thống này thường bị Đài Loan phản đối.

Bài phát biểu của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng ở eo biển Đài Loan. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan là một trong những công việc nội bộ của Trung Quốc và "không cho phép can thiệp từ bên ngoài".

Ông nói: "Mọi người không nên đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Trung Quốc. Nhiệm vụ thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc phải đạt được và nhất định sẽ đạt được".

Trước đó, hôm 6/10, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính nói trong phiên họp của Lập pháp Viện rằng Trung Quốc đủ khả năng tấn công toàn diện hòn đảo này vào năm 2025.

Ông Khâu cho rằng đến năm 2025, Bắc Kinh sẽ đủ năng lực giữ cho tổn thất xung đột ở mức thấp nhất, đồng nghĩa với việc có "đủ khả năng" khơi mào chiến tranh, dù sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi làm điều đó, South China Morning Post đưa tin.

"Đây là hoàn cảnh khó khăn nhất tôi từng thấy trong 40 năm binh nghiệp của mình", ông Khâu nhấn mạnh.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Theo Zing

Không quân Trung Quốc tập trận 'lớn chưa từng thấy' gần Đài Loan

Không quân Trung Quốc tập trận 'lớn chưa từng thấy' gần Đài Loan

Theo ghi nhận của Đài Loan (Trung Quốc), hàng chục máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục đã bay vào Vùng Nhận dạng phòng không của hòn đảo này hôm 15/6 vừa qua.