Sau một tuần xét hỏi, trưa ngày 17/10, phiên xét xử ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM), Trần Công Thiện (cựu TGĐ Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận) cùng 8 đồng phạm nguyên là thuộc cấp của ông Cang tại Văn phòng Thành ủy, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, bước vào phần nghị án.

Trước khi Tòa nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Tỏ ra ân hận trước hành vi phạm tôi của mình, bị cáo Trần Công Thiện gửi lời xin lỗi tới đơn vị mình công tác, xin lỗi gia đình. “Cho bị cáo xin lỗi gia đình vì đã không làm trong trách nhiệm của người con, người chồng và người cha trong gia đình. Những sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo không có một lợi lộc riêng tư nào. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo", bị cáo Thiện trình bày.

Ông Tất Thành Cang

Được nói lời sau cùng, ông Tất Thành Cang giọng chậm rãi: “Bị cáo xin cám ơn HĐXX đã để cho các bị cáo trình bày đầy đủ các ý kiến. Bị cáo có hơn 30 năm rèn luyện, trưởng thành trong tổ chức của Đảng, gia đình có truyền thống 3 đời làm cách mạng, bị cáo không bao giờ phản bội lại lý tưởng của cách mạng, bị cáo luôn cố gắng vì cái chung. 

Với vai trò là Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, bị cáo có trách nhiệm rất nặng nề, trách nhiệm đó đã thể hiện đầy đủ trong quá trình công tác. Trong quá trình công tác, bị cáo triển khai các chủ trương của thường trực, thực hiện nhiệm vụ của thành phố, chứ ko phải vì mục đích cá nhân. Mong HĐXX quan tâm tới động cơ, mục đích của bị cáo”.

Ông Tất Thành Cang còn cho rằng, bản thân rất quan tâm tới công việc nên mới kiểm tra, phát hiện sai phạm và đã báo cáo Thành ủy để nhanh chóng khắc phục hậu quả trong vụ án. Ông Tất Thành Cang cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các thuộc cấp vì các bị cáo này đều có nhiều đóng góp với Đảng ủy thành phố.

“Qua đây, cho bị cáo gửi lời xin lỗi tới Đảng bộ thành phố, xin lỗi gia đình bị cáo. Mong HĐXX xem xét khách quan để ghi nhận thêm những diễn biến mới, tình tiết mới, công tâm, nhân văn nhất với các bị cáo”, ông Cang nghẹn giọng trình bày.

Các bị cáo nguyên là cán bộ Văn phòng Thành ủy và cán bộ Công ty Tân Thuận đều trình bày bản thân không vì vụ lợi cá nhân, tất cả chỉ thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

HĐXX nghị án tới 9h30 ngày 19/10 sẽ tuyên án.

Theo truy tố, các cá nhân tại Công ty Tân Thuận (là công ty Nhà nước) và Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã có sai phạm nghiêm trọng trong vụ bán rẻ 32ha đất công ở xã Phước Kiển và 169.229m2 đất của Dự án khu dân cư Ven Sông Tân Phong cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Các bị cáo tại tòa

Tháng 8/20216, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đề nghị đầu tư theo tỷ lệ 75:25 hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án. Bị cáo Trần Công Thiện, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận, đã chỉ đạo thuộc cấp thuê Công ty Kiểm toán và Dịch vụ tin học TP.HCM xác định giá bình quân là 1,05 triệu đồng/m2. Sau đó, Công ty Tân Thuận xây dựng đơn giá chuyển nhượng là 1,25 triệu đồng/m2.

Công ty Tân Thuận đã nhận của Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng cùng tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng. Sau đó, hợp đồng bị hủy bỏ, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai cả tiền chuyển nhượng, tiền thuế VAT, thêm tiền lãi suất là 21 tỷ đồng. VKS xác định số tiền nhà nước thiệt hại ở dự án này là 202,6 tỷ đồng.

Tới tháng 11/2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng toàn bộ 32.967 m2 đất thuộc khu 4 dự án khu dân cư Ven Sông (phường Tân Phong, quận 7) cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m², gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 532,6 tỷ đồng.

Ông Tất Thành Cang và các thuộc cấp được xác định đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 735 tỷ đồng.

Ông Tất Thành Cang bị đề nghị mức án 8 - 10 năm tù

Ông Tất Thành Cang bị đề nghị mức án 8 - 10 năm tù

Chiều 13/10, VKS đề nghị 8-10 năm tù đối với bị cáo Tất Thành Cang về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí. Trong khi đó, bị cáo Trần Công Thiện bị VKS đề nghị mức án 15-17 năm tù.