Sau 2 ngày xét xử, chiều ngày 20/9, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Tề Trí Dũng (41 tuổi, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận – IPC).

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, không những xâm phạm về quản lý hành chính mà còn gây mất niềm tin của người dân đối với nhà nước. 

Trong đó, bị cáo Tề Trí Dũng đóng vai trò chính trong vụ án nên mức hình phạt phải cao nhất so với các bị cáo khác. 

Tuy nhiên, tại phiên toà các bị cáo thành khẩn, một số bị cáo đã khắc phục hậu quả một phần, các bị cáo không vụ lợi. 

Bị cáo Tề Trí Dũng

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng 12 năm tù, tổng hợp với bản án 30 năm trước đó, mức án mà bị cáo Dũng phải chịu là 30 năm tù; Trần Đăng Linh (nguyên Phó Tổng Giám đốc IPC) 5 năm, tổng hợp với bản án 7 năm trước đó là 12 năm; bị cáo Hồ Thanh Phúc  (cựu Trưởng phòng Phát triển kinh doanh IPC) 5 năm tù, tổng hợp với bản án 14 năm trước đó là 19 năm tù.

Các bị cáo còn lại cũng phải lãnh từ 3 năm tù cho hưởng án treo tới 4 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, do đã thu hồi được 6 nền đất liên quan và trừ đi một số tiền các bị cáo đã khắc phục, hiện số tiền thiệt hại của vụ án còn hơn 102 tỷ đồng nên HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền này.

Trong đó, Tề Trí Dũng phải bồi thường hơn 40 tỷ đồng.

Theo truy tố, tháng 4/2001, UBND TP.HCM đã chuyển giao dự án khu tái định cư An Phú Tây (có tổng diện tích 47ha để phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa xây dựng tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh và cụm đô thị D, E - khu đô thị Nam Sài Gòn) cho Công ty phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) là công ty con của IPC.

Các bị cáo tại tòa

Tháng 9/2006, IPC đề nghị Ban quản lý khu Nam bố trí nền đất tái định cư để IPC phục vụ tái định cư, nhưng do không còn đủ nền đất theo đề nghị nên Ban quản lý đề nghị IPC liên hệ Sadeco để mua lại khu đất mà Sadeco đang dùng để kinh doanh.

Sau đó, IPC và Sadeco tiến hành ký hợp đồng trị giá 214 tỷ đồng. Từ tháng 7/2008 đến tháng 11/2016, IPC đã chuyển cho Sadeco 208 tỷ đồng.

Ngày 18/5/2016, ông Tề Trí Dũng ký tờ trình gửi Hội đồng thành viên IPC đề nghị thông qua chủ trương giá bán sỉ đối với các nền đất tại dự án An Phú Tây và được chấp thuận.

Sau khi có nghị quyết của Hội đồng thành viên IPC, lãnh đạo Sadeco lập tờ trình xin ý kiến lãnh đạo IPC, đề xuất chuyển nhượng 35 nền đất với đơn giá 7 triệu đồng/m2 cho nhiều cá nhân và được ký duyệt. Trong khi đó, vào thời điểm này, Sadeco đang bán các nền đất tại dự án An Phú Tây với đơn giá thấp nhất 8,16 triệu đồng/m2, cao nhất 16,8 triệu đồng/m2.

Từ năm 2016 đến năm 2018, IPC đã chuyển nhượng 149 nền đất cho các cá nhân, thu 186 tỷ đồng.

Trên thực tế, giá thị trường của 149 nền đất này có giá trị hơn 313 tỷ đồng, song IPC đã bán với giá thấp hơn thị trường là 127 tỷ đồng.