Tạp chí Financial Times trích dẫn lời 3 nguồn tin giấu tên tiết lộ, một giải pháp đang được tính đến là Washington sẽ cấp "giấy phép sử dụng khẩn cấp" vào tháng 10 cho một loại vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng dược AstraZeneca kết hợp với Đại học Oxford (Anh) phát triển, dựa trên mức độ thành công của một thử nghiệm tương đối nhỏ với 10.000 người ở Anh.

Các nguồn thạo tin nói, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thông báo điều này cho các lãnh đạo hàng đầu của phe Dân chủ biết.

{keywords}
Việc trình làng vắc-xin Covid-19 ở Mỹ được tin có ảnh hưởng tới cư hội tái cử năm nay của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: KT

Do tình trạng lây nhiễm Covid-19 vẫn lan rộng tại Mỹ, tương lai chính trị của Tổng thống Trump được tin phụ thuộc khá nhiều vào cách ông ứng phó với đại dịch cũng như cam kết cho trình làng một loại vắc-xin hiệu quả vào thời điểm diễn ra bầu cử lãnh đạo Nhà Trắng ngày 3/11.

Hôm 22/8, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng, các quan chức tại Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang âm mưu phá hoại cơ hội tái cử của ông bằng cách làm chậm lại nghiên cứu về virus corona chủng mới.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, hiện không có bằng chứng cho thấy các nhà khoa học và quan chức FDA trì hoãn trình làng vắc-xin hay thuốc điều trị Covid-19. Hãng tin này cho biết thêm, ông Trump dự kiến sẽ thông báo việc các nhà quản lý Mỹ đã phê duyệt quyền lưu hành khẩn cấp dành cho một phương pháp điều trị mới dùng huyết tương do những ca bệnh đã hồi phục hiến tặng.

Cho đến hiện tại, Nhà Trắng không đưa ra bất kỳ bình luận nào về các thông tin trên. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ, cơ quan giám sát FDA đã phủ nhận việc cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin Covid-19. Theo quan chức này, Washington hy vọng sẽ chính thức trình làng chế phẩm vào quý 1/2021.

Trong khi đó, phát ngôn viên của AstraZeneca khẳng định chưa thảo luận vấn đề trên với chính phủ Mỹ và "hiện còn quá sớm để phỏng đoán về khả năng ấy".

Tuấn Anh

Ông Trump lý giải vì sao Mỹ ra mắt vắc-xin Covid-19 muộn hơn Nga

Ông Trump lý giải vì sao Mỹ ra mắt vắc-xin Covid-19 muộn hơn Nga

Tổng thống Donald Trump hy vọng loại vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga sẽ hiệu quả, đồng thời lý giải vì sao Mỹ lại chậm ra mắt chế phẩm này hơn.

"Nhà tiên tri bầu cử" dự báo kết quả tranh cử của ông Trump

"Nhà tiên tri bầu cử" dự báo kết quả tranh cử của ông Trump

Allan Lichtman, người nổi tiếng dự đoán đúng kết quả gần như mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1984, vừa dự báo về kết quả "so găng" năm nay giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.