CNN cho biết, nguồn tin kể trên là người nắm rõ các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng. Lá thư của Tổng thống Trump được gửi đi giữa lúc hai bên đang bàn bạc chi tiết cuộc gặp thượng đỉnh lần 2. Nó đã được chuyển tới Bình Nhưỡng và trao tận tay.

{keywords}
Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đang bàn bạc chi tiết hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un. Hai ông gặp nhau lần 1 ở Singapore hồi tháng 6/2018. (Ảnh: AP)

Cũng theo nguồn tin này, cựu giám đốc cơ quan tình báo Triều Tiên Kim Yong Chol - một trong các nhà đàm phán cấp cao của Bình Nhưỡng – có thể sẽ đến Washington ngay trong tuần này để chốt các chi tiết của hội nghị Trump – Kim sắp tới. Theo CNN, các nhóm làm việc của Mỹ đã tới Bangkok (Thái Lan), Hà Nội (Việt Nam) và Hawaii để xem xét chọn địa điểm tổ chức cuộc gặp.

Tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho một cuộc gặp Mỹ - Triều lần 2 và một chuyến thăm của Kim Jong Un tới Seoul. Ông khẳng định đó sẽ là bước ngoặt "mà sẽ củng cố vững chắc hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên".

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc đã thôi gọi Triều Tiên là "kẻ thù" trong sách trắng quốc phòng ngày 15/1 (được công bố 2 năm một lần). Động thái này được đánh giá là nỗ lực tiếp tục hòa giải với Bình Nhưỡng. Tài liệu không có cụm từ đặc biệt nào gọi Triều Tiên là "kẻ thù", "kẻ thù hiện tại" hoặc "kẻ thù chính" vốn từng là những từ ngữ nguồn cơn gây căng thẳng giữa hai nước láng giềng vì Bình Nhưỡng coi đó là sự thể hiện sự thù địch của Seoul.

Lần đầu tiên Hàn Quốc gọi Triều Tiên là "kẻ thù chính" trong tài liệu quốc phòng năm 1995, một năm sau khi Triều TIên dọa biến Seoul thành "biển lửa".

Thanh Hảo