Theo Yonhap, trong một thông báo gửi tới Quốc hội Mỹ hôm 17/6, Tổng thống Trump viết, ông sẽ tiếp tục "tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến Triều Tiên", vốn được ban bố lần đầu tiên thông qua sắc lệnh 13466 vào ngày 26/6/2008.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: WSJ

Sắc lệnh 13466 kêu gọi áp cấm vận với Triều Tiên vì các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của quốc gia Đông Bắc Á. Chính quyền của ông Trump và những người tiền nhiệm đã nhiều lần gia hạn sắc lệnh.

Giải thích về quyết định mới, lãnh đạo Nhà Trắng cho hay, "sự tồn tại và nguy cơ phổ biến vật liệu phân hạch có thể sử dụng trong sản xuất vũ khí trên bán đảo Triều Tiên và các hành động cũng như chính sách của Chính phủ Triều Tiên tiếp tục là mối đe dọa bất thường và đặc biệt đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế của Mỹ".

Trong một lá thư kèm theo gửi Quốc hội, ông Trump cũng cáo buộc các hành vi và chính sách của Bình Nhưỡng đang "làm mất ổn định bán đảo Triều Tiên cũng như gây nguy hiểm cho các lực lượng vũ trang Mỹ, các đồng minh và đối tác thương mại trong khu vực".

Theo luật pháp Mỹ, sắc lệnh khẩn cấp quốc gia về Triều Tiên sẽ tự động hết hiệu lực vào ngày 26/6 tới đây nếu tổng thống không ký gia hạn trong vòng 90 ngày trước thời điểm đó. Việc gia hạn là định kỳ, nhưng lần này động thái xảy ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục đe dọa có hành động quân sự trừng phạt Hàn Quốc sau khi tuyên bố cắt đứt quan hệ với nước láng giềng.

Sau khi Bình Nhưỡng cho nổ tung một văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong hôm 16/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực của Hàn Quốc về quan hệ với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế, tránh có thêm các "hành động phản tác dụng".

Tuấn Anh

Ẩn ý sau đe dọa của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc

Ẩn ý sau đe dọa của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc

Chỉ trong vòng vài ngày, phía Triều Tiên liên tục đe dọa sẽ có hành động quân sự trừng phạt Hàn Quốc, đánh dấu sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng giữa hai nước láng giềng.

Mỹ bày tỏ thất vọng, Triều Tiên lạnh lùng đáp trả

Mỹ bày tỏ thất vọng, Triều Tiên lạnh lùng đáp trả

Triều Tiên cảnh báo Mỹ không can thiệp vào quan hệ giữa nước này với Hàn Quốc, nếu muốn tránh chuyện "sởn tóc gáy" và tổ chức bầu cử tổng thống suôn sẻ vào tháng 11 tới đây.