Mở đầu bài diễn văn hùng hồn ở Michigan, Tổng thống Trump tuyên bố nước Mỹ vừa trải qua "hai tuần phi thường". Lãnh đạo Nhà Trắng trích dẫn các thông tin về nền kinh tế Mỹ, việc đánh bại quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria cũng như việc kết thúc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và nghi vấn thông đồng giữa ông với Moscow.

Ông Trump nói, Công tố viên Mueller đã không phát hiện bất kỳ sự câu kết hay cản trở công lý nào. Và báo cáo điều tra của Mueller đã minh oan cho ông.

{keywords}
Ảnh: USA Today

"Sau 3 năm dối trá, bôi nhọ và phỉ báng, trò chơi khăm Nga cuối cùng cũng tiêu tan. Sự hoang tưởng về việc thông đồng đã chấm dứt", tổng thống Mỹ nhấn mạnh. Ông cũng cáo buộc đảng Dân chủ và giới truyền thông đang cố gắng "đảo ngược kết quả bầu cử năm 2016". Theo ông, cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt chính là "một nỗ lực độc ác nhằm hủy hoại  chiến thắng bầu cử lịch sử của chúng ta cũng như làm xói mòn ý chí của người dân Mỹ".

Ông Trump gọi phe Dân chủ là đảng "cực đoan, chống đối và trả thù". Theo lãnh đạo Nhà Trắng, đảng đối lập hiện sẽ phải quyết định liệu họ sẽ tiếp tục "lừa gạt công chúng bằng các cuộc điều tra chính trị nhảm nhí, lố bịch" hay sẽ xin lỗi người dân Mỹ và chung tay cùng chính quyền của ông tái thiết cơ sở hạ tầng, giảm giá chăm sóc y tế, thuốc kê đơn cũng như giúp sửa chữa các thỏa thuận thương mại đã đổ vỡ.

Phát biểu trước đám đông người hâm mộ, ông Trump cũng cho rằng, Nga sẽ không vui vì Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt số 1 thế giới. Ông nói, đây là thành tựu tuyệt vời mới đạt được gần đây.

Thực tế, tháng 8/2018, Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên nước này vượt qua Nga kể từ năm 1999, xét về tổng sản lượng dầu thô sản xuất hàng ngày, theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ.

Hồi đầu năm nay, Mỹ mới chính thức soán ngôi vương của về sản xuất dầu thô từ tay Ảrập Xêút, lần đầu tiên kể từ năm 1973. Trước đó, Mỹ đã trở thành nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới từ năm 2011.

Tuấn Anh