Phán quyết ngày 30/5 của bồi thẩm đoàn ở New York đánh dấu việc ông Trump trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ và cũng là ứng cử viên tổng thống đầu tiên của một chính đảng lớn tại nước này bị tuyên phạm tội hình sự. Tuy nhiên, ông Trump cáo buộc phiên tòa “có gian lận và mang động cơ chính trị”, đồng thời tuyên bố sẽ kháng cáo.

Donald Trump UPI.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: UPI

Theo đài BBC, Alina Habba, một luật sư của ông Trump, hôm nay (2/6) đã nhắc lại quan điểm trên, quả quyết cựu tổng thống là “nạn nhân của việc truy tố có chọn lọc, mang tính chính trị”.

Bà Habba đã ngồi bên cạnh ông Trump tại Tòa án tối cao Manhattan, New York trong suốt 7 tuần diễn ra xét xử các cáo buộc ông làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền che giấu mối quan hệ với ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước thềm bầu cử năm 2016. Nữ luật sư này nhấn mạnh, ngay cả khi bị phạt tù, ông Trump cũng sẽ không từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong khi đó, đài CNN ngày 1/6 đưa tin, 8 nghị sĩ Cộng hòa cánh hữu ở Thượng viện Mỹ cảnh báo sẽ từ chối hợp tác hoặc làm chậm lại việc phê chuẩn các đạo luật cũng như quyết định bổ nhiệm do đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden đưa ra tại cơ quan lập pháp này sau vụ kết tội ông Trump.

Tại cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, một đồng minh của ông Trump, cũng kêu gọi Tòa án tối cao can thiệp vào phiên tòa ông mô tả là “hoàn toàn chưa từng có tiền lệ và nguy hiểm đối với đất nước”.

Trước đó, nghị sĩ Cộng hòa Jim Jordan, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ hôm 31/5 đã gửi thư yêu cầu Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg cùng đồng nghiệp Matthew Colangelo ra điều trần trước ủy ban này vào ngày 13/6 vì vai trò của họ trong vụ khởi tố cựu tổng thống ở New York.

Giới quan sát nhận định, các động thái trên cho thấy các nhà lập pháp Cộng hòa đang tìm cách bảo vệ ông Trump và đáp trả đảng của Tổng thống Biden.