Giữa lúc nhiều người Mỹ đang đoàn tụ bên người thân đón Giáng sinh, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng than thở cô đơn trong Nhà Trắng.

Thế giới 24h: Công chúa Dubai 'mất tích' bất ngờ tái xuất

Ngày này năm xưa: Thảm kịch kinh hoàng đêm Giáng sinh

Theo CNN, do Chính phủ Mỹ đang phải tạm đóng cửa một phần vì Quốc hội chưa phê chuẩn dự luật ngân sách mới, ông Trump đã quyết định hủy đi nghỉ lễ cùng gia đình tại khu nghỉ mát riêng tại bang Florida. Tổng thống Mỹ đã dành cả ngày 24/12 ở Nhà Trắng để đăng đàn Twitter công kích những người chỉ trích và chống đối mình.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. ẢNh: CNN

"Tôi đang hoàn toàn một mình (đáng thương cho tôi) trong Nhà Trắng, chờ những người Dân chủ đến và đạt thỏa thuận vô cùng cần thiết về An ninh biên giới", ông Trump viết trong thông điệp Twitter thứ 10 trước đêm Giáng sinh.

Thông điệp của lãnh đạo Nhà Trắng ám chỉ đến việc phe Dân chủ đã từ chối yêu cầu của ông về việc cấp 5 tỉ USD xây tường rào biên giới ngăn cách giữa Mỹ và Mexico. Ông Trump khẳng định sẽ không ký thông qua dự luật ngân sách mới nếu thiếu gói tài trợ nói trên. Tranh cãi đã dẫn đến việc chính phủ Mỹ phải tạm ngưng hoạt động một phần vì thiếu tiền từ nửa đêm 21/12.

Tình trạng bế tắc được dự đoán có thể kéo dài sang năm mới, cho đến khi Quốc hội mới dự kiến nhóm họp vào ngày 3/1/2019. Tuy nhiên, nhiều người đang hy vọng về một giải pháp hóa giải tình hình khi các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và lãnh đạo hai đảng Cộng hòa cũng như Dân chủ được nối lại vào ngày 27/12 tới đây.

Trong các thông điệp Twitter khác trong ngày 24/12, Tổng thống Trump đã lên án Brett McGurk, đặc phái viên Mỹ về loại bỏ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tiếp sau Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, ông McGurk cũng xin từ chức để phản đối việc ông Trump vội vã quyết định rút quân khỏi Syria.

Lãnh đạo Nhà Trắng cũng chỉ trích "Bob Corker bé bỏng", thượng nghị sĩ thuộc bang Tennessee đã công khai lên án ông về Syria và việc đóng cửa chính phủ. Ông cũng phản bác vị bộ trưởng quốc phòng mới xin từ nhiệm về quyết định ra đi cũng như những quan điểm về đồng minh Mỹ.

"Chúng ta đang viện trợ lớn cho quân đội của rất nhiều nước giàu có trên thế giới, nhưng những nước này lại lợi dụng Mỹ, người đóng thuế Mỹ và thương mại của Mỹ. Song, Tướng Mattis không nhận thấy đây là một vấn đề. Tôi thì có và tôi sẽ khắc phục điều đó", ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cũng chối bỏ trách nhiệm trước việc thị trường chứng khoán rơi tự do, khi chỉ số Dow Jones trên Phố Walls đã giảm hơn 650 điểm, tương đương 2,9% trong phiên giao dịch trước Giáng sinh. Ông đổ lỗi về sự đi xuống của thị trường cho Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (FED).

Tuấn Anh

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Tổng thống Mỹ Trump vừa tuyên bố sẽ thay Bộ trưởng Quốc phòng Mattis ngay ngày 1/1/2019, tức là sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch từ nhiệm của ông Mattis.

Bị tướng trung thành 'bỏ rơi', ông Trump sẽ gây khủng hoảng toàn cầu?

Bị tướng trung thành 'bỏ rơi', ông Trump sẽ gây khủng hoảng toàn cầu?

Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ xin từ chức đang làm rúng động dư luận và được tin có thể khiến Tổng thống Trump gây khủng hoảng toàn cầu.

Hạ viện Mỹ chuẩn chi hàng tỷ đô cho ông Trump xây tường biên giới

Hạ viện Mỹ chuẩn chi hàng tỷ đô cho ông Trump xây tường biên giới

Hạ viện Mỹ vừa chuẩn chi 5,7 tỉ USD cho kế hoạch xây tường rào biên giới với Mexico sau khi Tổng thống Trump kiên quyết từ chối ký thông qua dự luật ngân sách mới.