Trong một video, ông Biden nhấn mạnh nỗi đau mà đại dịch Covid-19 gây ra và nhắc người Mỹ về "lòng nhân đạo" còn ông Trump chỉ chúc mừng nhân dịp lễ.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Joe Biden đón Giáng sinh cùng vợ ông, Jill Biden, tại nhà riêng ở bang Delaware. Trong ảnh, ông Biden đang phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 23/12. Ảnh: AP

"Jill và tôi chúc bạn cùng gia đình bình an, vui vẻ, khỏe mạnh, và hạnh phúc trong mùa lễ này. Nhưng chúng tôi hiểu rất nhiều người ở đất nước chúng ta vừa trải qua một năm rất khó khăn", NBC News dẫn thông điệp của vợ chồng ông Biden. "Và chúng ta được nhắc nhở trong mùa lễ này về hy vọng, về lòng nhân đạo, và những gì chúng ta cần làm để giúp đỡ nhau".

"Nhiều người Mỹ đang phải vật lộn tìm việc làm, để có miếng ăn trên bàn theo đúng nghĩa đen, để trả tiền thuê hoặc mua nhà, nhắc nhở chúng ta cần quan tâm lẫn nhau, trao đi những gì có thể, và trở thành nguồn giúp đỡ, hy vọng cho bạn bè và cả những người xa lạ", ông Biden bày tỏ.

Theo NBC News, ông Joe Biden cũng nhấn mạnh rằng ông cùng vợ, bà Jill, sẽ không gặp đại gia đình trong năm nay, để tôn trọng hướng dẫn bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong mùa Covid-19

"Với gia đình Biden, chúng tôi thường tập trung 20-25 người cùng ăn tối đêm Giáng sinh, nhưng năm nay thì không. Chúng tôi sẽ rất nhớ gia đình của mình, nhưng đó là điều cần làm để giữ cho cả nhà an toàn. Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ cân nhắc hạn chế đi lại và tụ họp trong năm nay", chính trị gia Dân chủ nói.

NBC News cho biết, đến nay, Mỹ đã có hơn 18,7 triệu người nhiễm và khoảng 330.000 người tử vong vì Covid-19.

Tổng thống Trump cũng gửi thông điệp Giáng sinh từ Nhà Trắng nhưng không đề cập cụ thể đến đại dịch. Ông chỉ nói rằng "các cuộc tụ họp năm nay có thể khác so với những năm trước". 

{keywords}
Gia đình ông Trump đến biệt thự Mar-a-Lago ở Florida nghỉ Giáng sinh. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Mỹ gửi "những lời chúc nồng ấm nhất" từ ông và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump "tới tất cả người Mỹ đang mừng đón Giáng sinh".

"Tuy các cuộc tụ tập của chúng ta có thể khác so với những năm trước, nhưng Giáng sinh này, cũng giống như mọi lễ Giáng sinh, là cơ hội để chúng ta mừng ngày ra đời của Đấng Cứu Thế, Jesus Christ, và thể hiện lòng biết ơn chân thành với những phước lành dồi dào mà Chúa đã ban cho cuộc sống của chúng ta và đất nước", NBC News dẫn thông điệp của Tổng thống Trump.

"Trong mùa an yên này, chúng tôi trân trọng sự ấm áp, hào phóng và đức tin đang thổi luồng sinh khí vào các buổi sum họp trong kỳ nghỉ lễ. Tình yêu mà chúng ta chia sẻ với gia đình và bạn bè sẽ tràn ngập trong trái tim, giống như câu chuyện Chúa Jesus ra đời đã truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn thế giới".

Trong thông điệp của mình, Tổng thống thứ 45 của Mỹ gửi lời cảm ơn tới các gia đình quân nhân, những người chiến đấu ở tuyến đầu, lực lượng thực thi pháp luật và các chuyên gia y tế - những người đã "làm việc không ngừng nghỉ để phụng sự và bảo vệ cộng đồng".

Trong video đăng trên Twitter trước Giáng sinh, vợ chồng ông Trump đã nhắc nhiều đến đại dịch.

"Chúng ta đang chiến đấu với một đại dịch toàn cầu đã ảnh hưởng đến tất cả chúng ta", Melania Trump nhấn mạnh trong video và gửi lời cảm ơn tới những người ứng cứu đầu tiên, nhân viên y tế, quân nhân, giáo viên và nhiều người khác.

Ông Trump nói thêm rằng, "chúng tôi đang cung cấp hàng triệu liều vắc-xin an toàn và hiệu quả mà sẽ sớm chấm dứt đại dịch khủng khiếp này".

Thanh Hảo

Hình ảnh tan hoang sau vụ nổ rúng động nước Mỹ ngày Giáng sinh

Hình ảnh tan hoang sau vụ nổ rúng động nước Mỹ ngày Giáng sinh

Nhà chức trách Mỹ tuyên bố, vụ nổ rung chuyển trung tâm thành phố Nashville vào sáng sớm ngày Giáng sinh, phá hủy nhiều tòa nhà và làm một số người bị thương là hành động cố ý.

Thủ tướng Nhật kêu gọi dân đón năm mới trong tĩnh lặng vì Covid-19

Thủ tướng Nhật kêu gọi dân đón năm mới trong tĩnh lặng vì Covid-19

Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide kêu gọi mọi người dân đón năm mới một cách tĩnh lặng, không tụ tập đông người như thông lệ để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca mắc liên tục phá kỷ lục mỗi ngày.