Theo hãng tin Reuters, hôm 6/3, phát biểu bên lề kỳ họp của Quốc hội Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết trao đổi giữa Mỹ - Trung Quốc chỉ có thể tiếp tục, nếu cả 2 bên tôn trọng và thừa nhận sự khác biệt.

“Mỹ tiếp tục có nhận thức sai lầm về Trung Quốc, và chưa thực hiện những lời hứa mà họ đã đưa ra”, ông Vương Nghị nói.

my trung.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Tân Hoa Xã 

Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm, Mỹ liên tục tìm ra những cách thức mới để ngăn chặn Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ - Trung bớt căng thẳng, sau khi Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành họp thượng đỉnh ở San Francisco vào tháng 11/2023.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa 2 nước có thể căng thẳng trở lại trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay, với khả năng cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng. Ông Trump là người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc

Washington cũng nhấn mạnh mong muốn tạo nền móng cho mối quan hệ với Bắc Kinh, sau khi quan hệ 2 nước rơi vào vòng xoáy tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ do bất đồng nhiều vấn đề như đảo Đài Loan (Trung Quốc), cạnh tranh công nghệ, thương mại, và khinh khí cầu do thám.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang cố gắng kiềm chế, và ngăn chặn sự phát triển công nghệ cao và chính sách công nghiệp của nước này. 

Hiện tại, Bắc Kinh cũng đang phải đối mặt với nhiều căng thẳng địa - chính trị trên các mặt trận như thương mại với châu Âu, xung đột Nga - Ukraine, Nhật Bản và Philippines.